รัฐบาลญี่ปุ่นเผยพร้อมแก้ปัญหาเพื่อให้ JAL ให้บริการต่อไปได้ขณะสายการบินเตรียมยื่นล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาซายูกิ นาโอชิมะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเผยรัฐบาลพร้อมที่จะขจัดปัญหาทั้งปวงที่ทำให้การดำเนินงานของ เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) สะดุด ขณะที่สายการบินเตรียมยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายในวันนี้ พร้อมกับชี้ว่า ธุรกิจสายการบินนั้นมีความสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้น รัฐบาลจะแก้ปัญหาทั้งหมดทั้งปวงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ JAL

คณะกรรมการบริหาร JAL คาดว่าจะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายตามกฎหมายฟื้นฟูเอกชนในช่วงบ่ายวันนี้ และจะดำเนินการตามมาตรการฟื้นฟูที่ Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC ซึ่งเป็นบริษัทที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนและได้รับการมอบหมายให้ดูแลการฟื้นฟูกิจการ ได้กำหนดไว้ ได้แก่ การลดจำนวนพนักงาน การยกเลิกเที่ยวบินที่ไม่สามารถทำกำไร และการลดจำนวนบริษัทในเครือลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับโครงสร้างธุรกิจดังกล่าวจะต้องรับการรับประกันได้ว่า JAL จะยังคงให้บริการต่อไปได้อย่างมั่นคง ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะประกาศให้การสนับสนุนสายการบินอย่างเต็มที่ หลังจากที่ ETIC ตัดสินใจอย่างเป็นทางการเพื่อช่วยเหลือ JAL

ภายใต้มาตรการปรับโครงสร้างนี้ JAL จะได้รับการยกเว้นหนี้สินกว่า 3.50 แสนล้านเยนจากธนาคารเจ้าหนี้ ขณะที่ ETIC ระบุว่า จะรับประกันเรื่องการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับค่าเชื้อเพลิงและด้านการทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์อื่นๆ เพื่อที่บริษัทคู่ค้าของสายการบินจะยังสามารถทำธุรกิจกับ JAL ต่อไปได้

ทางด้านชิสึกะ คาเมอิ รัฐมนตรีกระทรวงบริการการเงินญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าสถานการณ์ที่รุนแรงจะลุกลามมายังธุรกิจของสถาบันการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ