KTB index Q4/52 สูงสุดรอบ 5 ปี บ่งชี้นักธุรกิจมั่นใจเศรษฐกิจไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพัชรศิริ เกียรติกำจาย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารความเสี่ยงและกำกับ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ดัชนีธุรกิจกรุงไทย (KTBI) ประจำไตรมาส 4/52 ที่สำรวจในช่วงเดือนธ.ค.52 ได้ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยปรับขึ้นจากระดับ 52.31 ในไตรมาสก่อน เป็น 54.52 ทั้งยังเป็นค่าดัชนีที่สูงที่สุดในรอบ 5 ปี นับจากไตรมาส 4/47

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของ ดัชนี KTBI เป็นไปในทิศทางเดียวกับผลการสำรวจความเชื่อมั่นของแหล่งอื่น รวมทั้งสอดคล้องกับเครื่องชี้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญอื่น ๆ เช่น ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน และการส่งออก และ ผลการสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า ความเชื่อมั่นในทุกองค์ประกอบของดัชนีล้วนปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านภาวะธุรกิจโดยรวมและภาวะตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นมาก

นางพัชรศิริ กล่าวอีกว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยอยู่ที่ระดับ 55.23 จากระดับ 53.44 ในไตรมาสก่อน จากปัจจัยบวกที่สำคัญ คือ การปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของไทยในปี 53 การดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 หรือแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ที่มีวงเงินลงทุนสูงถึง 1.43 ล้านล้านบาท และได้เริ่มดำเนินโครงการแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อภาวะธุรกิจในอนาคต โดยเฉพาะแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งปัญหามาบตาพุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ