เกาหลีใต้คาดดีมานด์ธัญพืชสำหรับผลิตอาหารสัตว์พุ่งสูงต่อเนื่องในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุปสงค์ธัญพืชในเกาหลีใต้ส่อแววขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้ หลังจากที่ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมการปศุสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น

เจ้าหน้าที่จากสมาคมอาหารสัตว์ของเกาหลีกล่าวว่า ปริมาณความต้องการข้าวโพดและข้าวสาลีเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารสัตว์เมื่อปีที่แล้วปรับตัวสูงขึ้น 11% มาอยู่ที่ระดับ 8 ล้านตัน เนื่องจากเกษตรกรกระตุ้นผลผลิตด้านปศุสัตว์ ขณะที่ยอดนำเข้าเนื้อปรับตัวลดลง

โดยอัตราการนำเข้าเนื้อสัตว์ในปีที่ผ่านมาปรับตัวลดลง เนื่องจากวิกฤตการเงินได้ส่งผลกระทบให้กลุ่มผู้นำเข้าเนื้อขนาดกลางและขนาดเล็กลดปริมาณคำสั่งซื้อ โดยตัวเลขการนำเข้าเนื้อวัว เนื้อสุกร และเนื้อไก่ปรับตัวลดลง 9.2% แตะที่ 418,177 ตันในช่วง 11 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ธัญพืชจากเกาหลีที่ขยายตัวอาจช่วยกระตุ้นราคาข้าวสาลีและข้าวโพดในตลาดชิคาโก้ที่ร่วงลง 5% และ 9.6% ในปีนี้ให้ดีขึ้นได้ หลังจากที่ผ่านมาผลผลิตธัญพืชทั่วโลกพุ่งสูง

ทั้งนี้ อุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นในปีนี้จะสอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่ทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า จะขยายตัวได้ 4.5% ในปีนี้ หลังจากที่กระเตื้องขึ้น 0.25% ในปี 2552 โดยในปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้มีปริมาณการใช้ข้าวโพดและข้าวสาลีสำหรับผลิตอาหารเพื่อใช้ในด้านปศุสัตว์อยู่ที่ 6.2 ล้านตัน และ 1.8 ล้านตันตามลำดับ และคาดว่าอัตราการบริโภคธัญพืชทั้งสองประเภทในปีนี้จะยังไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้วมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ