ซี.พี.เทรดดิ้ง มองเป้ารายได้ปี 53 ท้าทายที่ 5 หมื่นลบ.มั่นใจข้าวโตเท่าตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2010 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซี.พี.เทรดดิ้ง กรุ๊ป ตั้งเป้ารายได้ปี 53 อย่างท้าทายที่ตัวเลข 5 หมื่นล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจากที่ทำได้ราว 2.8 หมื่นล้านบาทในปี 52 หลังจากมั่นใจระดับกว่า 4 หมื่นล้านบาททำได้แน่ พร้อมตั้งงบการตลาด 200 ล้านบาท มองข้าวปีนี้โตเท่าตัว รับอานิสงส์จากปัญหาภัยธรรมชาติทั่วโลก

นายประสิทธิ์ ดำรงชิตานนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.เทรดดิ้ง กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยแผนงานในส่วนของธุริกจข้าวในเครือซีพีว่า บริษัทคาดว่าจะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท จากปี 52 ที่ทำได้ 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากธุรกิจค้าข้าว 2.5 หมื่นล้านบาท ธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์อาหารอื่น ๆ ประมาณ 3 พันล้านบาท

และหากทำได้ตามเป้าหมายแรกที่ 4 หมื่นล้านบาท ตัวเลข 5 หมื่นล้านบาทก็เป็นเป้าหมายที่น่าท้าทายต่อไป

"เป้าท้าทายคือ 5 หมื่นล้านบาท เพราะเรามั่นใจว่าปีนี้ข้าวจะโต 1 เท่าตัว เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนหลัก คือ อุปทานลดลง เพราะผลผลิตข้าวปีนี้โดยรวมลดลง 1-2% จาก 430 ล้านตันในปี 52 หลักๆ คือ ประเทศผู้ส่งออกอันดับ 4 ของโลกประสบปัญหาภัยธรรมชาติ ผลผลิตโลกหายไปประมาณ 15 ล้านตัน ซึ่งน่าจะทำให้ไทยซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่น่าจะแย่งส่วนแบ่งตลาดจากอินเดียมาได้ ซึ่งมองว่าปีนี้ไทยน่าจะส่งออกข้าวที่ประมาณ 10 ล้านตัน จาก 8.5 ล้านตันในปี 52"นายประสิทธิ์ กล่าว

ด้านการลงทุน บริษัทก็จะยังเน้นการลงทุนในสินค้าข้าวเป็นหลัก รวมถึงธุรกิจบริการครบวงจรทางด้านโลจิสติกส์ ขณะที่งบการตลาดปีนี้จะใช้ประมาณ 200 ล้านบาท

ขณะที่นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) กล่าวถึงธุรกิจที่รัสเซียซึ่งมีทั้งโรงงานอาหารสัตว์ และฟาร์มหมูว่า ในส่วนของโรงงานอาหารสัตว์คาดว่าปีนี้มีโอกสจะคุ้มทุน ขณะที่ธุรกิจฟาร์มหมู คาดว่า ผลผลิตจะเริ่มออกประมาณ Q4/53 ซึ่งทั้งโรงงานอาหารสัตว์และฟาร์มหมูกำลังมองหาลู่ทางในการขยายออกไปยังเมืองอื่นๆของรัสเซียเพิ่มขึ้น และตอนนี้ก็กำลังศึกษาเตรียมที่จะทำโรงงานแปรรูปอาหารต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ