"ธนินท์"มอง AFTA เป็นโอกาสทองของการลงทุน แนะปล่อยราคาสินค้าเกษตรเป็นไปตามกลไก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2010 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)เปิดเผยว่า ไทยจะได้ประโยชน์เปิดเสรีการค้า(AFTA)โดยเฉพาะกับจีน เพราะถือเป็นโอกาสทองทางธุรกิจของประเทศไทยที่จะขยายตัวได้อีกมาก

นายธนินท์ กล่าวว่า ทุกวันนี้สินค้าไทยกว่า 90% ส่งไปขายที่จีน ขณะเดียวกันสินค้าจากจีนก็ส่งมาขายที่ประเทศไทยในปริมาณใกล้เคียงกันเช่นกัน ซึ่งหลังจากการเปิดเสรีการค้าแล้ว ต่อไปไม่ว่าสินค้าจากจีนมาไทย หรือไทยส่งไปยังจีนก็จะไม่ต้องเสียภาษี และต่างประเทศก็จะเห็นว่าการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยก็เหมือนๆ กับไปลงทุนในจีน ขณะที่หลายอย่างไทยเราก็มีความพร้อมมากกว่าจีน เช่น เรื่องการขนส่ง เพราะบางอย่างขนส่งจากไทยสะดวกและถูกกว่าจีน

อย่างไรก็ตาม มองว่า เรื่องมาบตาพุดสะเทือนความรู้สึกทำให้คนวิตกมากเหลือเกิน เพราะมองว่าไม่ควรถูกสั่งระงับทันทีทั้งหมด แต่ควรระงับเฉพาะที่โครงการมีปัญหามากๆ

"น่าจะให้เวลาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งผมเชื่อว่ารัฐบาลเข้าใจ และก็กำลังแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งถ้าเราแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ และการเมืองนิ่ง ผมว่าประเทศไทยเต็มไปด้วยโอกาส ขออย่างเดียวการเมืองนิ่ง ใครๆ ก็อยากมาลงทุนในเมืองไทย ซึ่งทางซีพีก็มองทุกอย่างเป็นเรื่องดี ไม่เคยท้อถอย มองเห็นโอกาสการลงทุนอยู่เสมอ ดังนั้นจะไม่มีทางถอยหรือลดการลงทุนในไทยแน่นอน เพราะผมพูดเองว่าโอกาสการลงทุนในไทยดี แล้วซีพีจะไม่ลงทุนได้ยังไง"นายธนินท์ กล่าว

นายธนินท์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพียงแค่กฎหมายอะไรที่ไม่เอื้อต่อการลงทุนก็ต้องรีบแก้ แก้ไขอุปสรรคทุกอย่างที่จะทำให้บรรยากาศการลงทุนดีขึ้น ซึ่งการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ครั้งล่าสุด ที่มีนายไตรรงค์มาดูแลด้านเศรษฐกิจ มองว่า น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย เพราะนายไตรรงค์เป็นคนที่มีฝีมือ มีความสามารถและมีประสบการณ์

นอกจากนั้น นายธนินท์ ยังกล่าวว่า ตอนนี้เรื่องของเกษตรในเมืองไทยเต็มไปด้วยโอกาส เหมือนเป็นน้ำมันบนดิน โดยเฉพาะเรื่องเอทานอล มันสำปะหลัง และ อ้อย ซึ่งถ้าช่วงไหนราคาน้ำตาลดีก็เอาไปทำน้ำตาล ช่วงไหนน้ำมันแพงมากก็เอาไปทำเอทานอล ในส่วนของยางพาราก็ดี เพราะการที่ราคาน้ำมันแพง ทำให้มีวัตถุดิบที่จะไปผลิตยางเทียมน้อยลง ก็เป็นโอกาสของยางธรรมชาติ

"ยางก็ดี มันก็ดี ข้าวก็ราคาแพงด้วย สินค้าเกษตรดี ก็เป็นประโยชน์ต่อประเทศเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล เพราะเกษตรกรจะมีรายได้มาใช้หมุนเวียนในประเทศ ธุรกิจการผลิต ธุรกิบริการก็จะดีตาม มีการจ้างงาน รัฐบาลก็จะมีรายได้มาพัฒนา"นาย

อย่างไรก็ตาม มองว่าการที่สินค้าเกษตรราคาดีควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด รัฐบาลไม่ควรแทรกแซง เช่น ถ้าข้าวราคาแพง ที่แพงก็เพราะมีปัจจัยสนันสนุน รัฐบาลไม่ต้องทำโครงการข้าวธงฟ้า สื่อก็ไม่ต้องตำหนิว่าทำไมรัฐบาลจึงปล่อยให้ราคาสินค้าเกษตรแพง

"ควรปล่อยให้สินค้าเกษตรแพงถ้ามันเป็นไปตามกลไกตลาด อย่าไปตำหนิ เพราะเรามีทางเลือก ถ้าหมูแพงก็ไปกินอย่างอื่น ต้องช่วยกันเชียร์สินค้าเกษตรไทย"นายธนินท์ กล่าว

นายธนินท์ กล่าวว่า ซีพีกำลังศึกษาเรื่องธุรกิจพลังงานเอทานอลจากมันอยู่ ตั้งเป้าผลผลิตประมาณ 10-15 ตัน/ไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ