World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังของหลายประเทศในยุโรปเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเงินเข้ากรีซกำลังเข้าขั้นวิกฤตและอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อประเทศอื่นๆในยุโรป

-- คราฟท์ ฟูดส์ อิงค์ ใกล้จะทำข้อตกลงกับแคดบิวรี หลังจากที่ได้เพิ่มข้อเสนอในการซื้อหุ้นอีก 9% เป็น 1.2 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 1.97 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อดึงบริษัทผู้ผลิตช็อคโกแลตเข้ามาอยู่ในครอบครอง

-- บริษัท ไนท์แฟรงค์ แอลแอลพี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังระดับโลกและมีสำนักงานอยู่ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ราคาบ้านในฮ่องกงทะยานขึ้นสูงสุดในปีที่แล้วเมื่อเทียบกับบรรดาตลาดอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ทั่วโลก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นว่าฮ่องกงอาจเผชิญกับภาวะฟองสบู่ด้านอสังหาริมทรัพย์

-- พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินบริติช แอร์เวย์สนับหมื่นชีวิตเตรียมลงคะแนนโหวตเพื่อผละงานประท้วงในสัปดาห์หน้า หลังการเจรจาเรื่องลูกเรือกับสายการบินคว้าน้ำเหลว ขณะที่นักบินของดอยช์ ลุฟท์ฮันซ่า เอจี ก็เตรียมหยุดงานประท้วงหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนนเสียงในวันที่ 17 ก.พ.นี้

-- สำนักงานซูเดบาน ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบด้านการธนาคารของเวเนซูเอลา มีคำสั่งยึดธนาคารเอกชน 3 แห่งในวันนี้ โดยระบุว่าธนาคารทั้ง 3 แห่งมีปัญหาสภาพคล่องและไม่ยอมทำตามกฎหมายด้านการธนาคาร

ธนาคารทั้ง 3 แห่งได้แก่ ธนาคารอินเวอร์ยูเนียน แบงโค คอมเมอร์เชียล, ธนาคารแบงโค เดล โซล และธนาคารไม คาซา

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นของนิวส์โพลล์ชี้คะแนนสนับสนุนนายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียร่วงลงเหลือ 52% ในเดือนม.ค. 2553 จากระดับ 58% ในเดือนธ.ค. 2552 ขณะที่ชาวออสเตรเลียประมาณ 40% พอใจกับการทำงานของนายโทนี่ แอ็บบ็อต หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 36% ในเดือนธ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในจีนปี 2552 พุ่งขึ้น 75.5% แตะระดับ 4.4 ล้านล้านหยวน หรือ 6.44 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในมณฑลเจ้อเจียงและเซี่ยงไฮ้ทะยานขึ้นสูงสุด เนื่องจากอัตราการปล่อยเงินกู้ในจีนพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- เกาหลีใต้รั้งอันดับ 1 ประเทศที่มีการเชื่อมต่อบรอดแบนด์เร็วสุดในโลกในปีที่แล้ว จากการเปิดเผยของ Akamai Technologies Inc. บริษัทบริหารจัดการข้อมูลเว็บไซต์ของสหรัฐ

-- กระทรวงเกษตรของสหรัฐสั่งเรียกคืนเนื้อวัวจำนวน 390 ตันที่คาดว่ามีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย E. coli

สำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหาร (FSIS) ในสังกัดกระทรวงเกษตรของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า เนื้อวัวที่ถูกเรียกคืนดังกล่าวผลิตจากบริษัท Huntington Meat Packing Inc ในลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตขึ้นเพื่อส่งไปยังศูนย์จำหน่าย ร้านอาหาร และตามโรงแรมทั่วแคลิฟอร์เนีย

-- ศูนย์ข้อมูลของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกกุ้งไปยังต่างประเทศคิดเป็นปริมาณ 190,000 ตันในปี 2552 เพิ่มขึ้น 7.4% จากปีก่อนหน้านี้ และทำรายได้มากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.73% จากปี 2551

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นร่วงลง 1.9 จุด จากเดือนพ.ย. แตะที่ 37.6 จุด ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับการจ้างงานและอัตราค่าแรงที่หดตัวลง

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า หากปรากฏการณ์เอลนินโญยังเกิดขึ้นต่อไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคมนี้ ฟิลิปปินส์อาจผลิตน้ำตาลได้น้อยลงและทำให้อุปทานน้ำตาลตึงตัวหลังเดือนเมษายนเป็นต้นไป

-- คณะกรรมการบริหารของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ตัดสินใจยื่นพิทักษ์ทรัพย์สินต่อศาลล้มละลายของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ