Skytrax คาด JAL อาจสูญเสียฐานลูกค้าให้ ANA หลังยื่นล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็ดเวิร์ด เพลสเต็ด ซีอีโอของบริษัท Skytrax ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับสายการบินทั่วโลกทั้งในด้านคุณภาพและการบริการ กล่าวแสดงความเห็นว่า เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) สายการบินสัญชาติญี่ปุ่นรายแรกในเอเชียที่ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลาย อาจสูญเสียฐานลูกค้าให้กับสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) เนื่องจากลูกค้ากังวลว่าการปรับโครงสร้างองค์ที่เป็นผลมาจากการล้มละลายอาจทำให้มาตรฐานการให้บริการของ JAL ตกต่ำลง

เพลสเต็ดกล่าวว่า การให้บริการของ JAL ถดถอยลงในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากลูกค้าขาดความเชื่อมั่น เราคาดว่าสถานการณ์ของ JAL จะผลักดันให้ลูกค้าหันไปใช้บริการของ ANA มากขึ้น นอกจากนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา JAL ยังไม่สามารถรักษาระดับคุณภาพและการบริการ จึงถูกสายการบินคู่แข่งแซงหน้า

JALได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายต่อศาลแขวงโตเกียว เพื่อที่จะฟื้นฟูกิจการภายใต้การดูแลของ Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลมอบหมายให้ดูแลแผนฟื้นฟูกิจการของ JAL โดยการล้มละลายทำให้ JAL ต้องลดจำนวนพนักงานลง 30% เหลือเพียง 36,021 คนภายในปีงบการเงิน 2555 นอจากนี้ JAL เตรียมลดเที่ยวบินระหว่างประเทศลงเหลือ 79 เที่ยวภายในปี 2555 จากเดิม 93 เที่ยว และจะลดเที่ยวบินภายในประเทศลงเหลือ 119 เที่ยว จากเดิม 136 เที่ยว

Stytrax ให้อันดับ JAL ที่ระดับ 4 ดาว และให้อันดับ ANA ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ที่ระดับ 4 ดาวเช่นกัน แต่ให้อันดับ 5 ดาวแก่สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส, กาตาร์ แอร์ไลน์ส, เอเชียน่า แอร์ไลน์ส, คาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส, มาเลเซียน แอร์ไลน ซิสเต็ม และคิงฟิชเชอร์ แอร์ไลน์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ