IMF แนะธนาคารกลางปล่อยสกุลเงินแข็งค่าเพื่อสกัดเงินไหลเข้า ชี้เงินหยวนของจีนยังต่ำเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในที่ประชุม "Asian Financial Forum" ที่ฮ่องกงในวันนี้ว่า ธนาคารกลางในหลายประเทศควรปล่อยให้สกุลเงินในประเทศตนเองแข็งค่าขึ้นเพื่อสกัดกั้นเม็ดเงินไหลเข้าจากต่างประเทศที่ทะลักเข้ามาเพื่อลงทุนแบบเก็งกำไร

"ธนาคารกลางควรให้ความสนใจกับการจัดการเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่ประเทศในขณะนี้ เม็ดเงินเหล่านี้กำลังส่งผลกระทบต่อระบบอัตราแลกเปลี่ยน ดีมานด์ภายในประเทศ และเสถียรภาพทางการเงิน นอกจากนี้ ยังเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ ผมจึงแนะนำให้หลายประเทศปรับขึ้นค่าเงินของตนเอง โดยเฉพาะประเทศที่มีค่าเงินต่ำเกินจริง" สเตราส์-คาห์นกล่าวในที่ประชุม

สเตราส์-คาห์นกล่าวถึงสกุลเงินหยวนของจีนว่า ยังต่ำเกินจริง พร้อมกับแนะนำให้จีนผ่อนปรนนโยบายเพื่อให้การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเป็นอิสระมากขึ้น เนื่องจากเงินหยวนเป็นหนึ่งในสกุลเงินสากล และจะมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นักลงทุนต่างชาติทุ่มเม็ดเงินลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ในตลาดเอเชียมากขึ้น เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจในเอเชียจะแกร่งพอที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวขึ้น โดยมีรายงานว่ายอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเดือนธ.ค. 2552 ของจีนขยายตัวขึ้น 103% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ FDI ตลอดปี 2552 ของจีนอยู่ที่ 9.0 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ