IMF ชี้ปัญหาขาดดุลงบประมาณของกรีซเป็นปัญหาใหญ่ แต่เชื่อไม่กระทบระบบเศรษฐกิจยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ยุโรปจะสามารถต้านทานภาวะผันผวนจากการที่กรีซถูกลดอันดับเครดิตได้ ซึ่งการเปิดเผยของผู้อำนวยการ IMF มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากรัฐมนตรีคลังยุโรปได้ออกมาแสดงความกังวลว่าปัญหายอดขาดดุลงบประมาณของกรีซอาจลุกลามเข้าไปส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของยุโรป

"สถานการณ์ด้านการคลังของกรีซกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ แต่ผมคิดว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับกรีซจะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในยูโรโซน" สเตราส์-คาห์กล่าว

รัฐมนตรีคลังของหลายประเทศในยุโรปเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเงินของกรีซกำลังเข้าขั้นวิกฤตและอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อประเทศอื่นๆในยุโรป

โดยนายวอเตอร์ บอส รัฐมนตรีคลังของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า กรีซจำเป็นต้องตระหนักถึงสถานการณ์ที่รุนแรงอันเป็นผลมาจากยอดขาดดุลงบประมาณที่สูงขึ้น และกรีซต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้ก่อนที่จะลุกลามเข้าไปสร้างความเสียต่อระบบเศรษฐกิจของยุโรปทั้งระบบ ขณะที่นายฌอง-คล้อด จังเกอร์ รัฐมนตรีคลังของลักเซมเบิร์กกล่าวว่า รัฐบาลกรีซต้องเร่งสร้างเสถียรภาพและการขยายตัวอย่างยั่งยืนของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งหนึ่งในแนวทางที่สำคัญคือการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของกรีซส่งผลให้ S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีกหากรัฐบาลไม่สามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณ ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับเครดิตของกรีซลงสู่ระดับ BBB+ เช่นกัน ส่วนมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลดอันดับเครดิตของกรีซลงหนึ่งขั้นสู่ระดับ A2 จากเดิมที่ A1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ