ก.เกษตรฯ วางมาตรการจัดสรรน้ำช่วงฤดูแล้งช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี 53 และนโยบายการจัดสรรน้ำว่า แผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 12.27 ล้านไร่ แยกเป็น ข้าวนาปรัง 9.50 ล้านไร่ และพืชไร่-ผัก 2.77 ล้านไร่ ซึ่งได้วางมาตรการดำเนินการควบคู่ไปในการจัดสรรน้ำตามปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สามารถกระจายน้ำให้พื้นที่เป้าหมายได้อย่างทั่วถึง สำหรับเขตสูบน้ำด้วยไฟฟ้าให้สูบน้ำตามศักยภาพน้ำต้นทุนที่มีอยู่ ทั้งนี้ให้กลุ่มผู้ใช้น้ำมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ด้านการผลิต กำหนดพื้นที่ทำนาปรังให้ชัดเจนและมีการควบคุมกำกับอย่างเข้มงวด โดยให้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปรัง ส่งเสริมการปลูกข้าวในพื้นที่กลุ่มผู้ใช้น้ำซึ่งมีขบวนการกลุ่มในการบริหารจัดการ ส่งเสริมให้เกษตรกรมีการกระจายการผลิตไปสู่พืชอื่นๆ ทดแทนข้าวนาปรัง รวมทั้งประสานความร่วมมือภาคเอกชนด้านการตลาด

ด้านการประชาสัมพันธ์ เน้นประเด็นเรื่องสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ แผนการจัดสรรน้ำ รณรงค์ให้มีการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพและปฏิบัติตามแผนฯ รณรงค์ให้เกษตรกรในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยางดปลูกข้าวนาปรังครั้งที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชฤดูแล้ง รณรงค์ให้เกษตรกรไถกลบตอซังและฟางข้าวเพื่องดการเผาฟาง ให้ใช้พันธุ์ข้าวคุณภาพดี และการเตือนภัยการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืช

ทั้งนี้ การจัดสรรน้ำเพื่อใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ จัดลำดับความสำคัญ คือ1) เพื่อการอุปโภค-บริโภค และการประปา 2) เพื่อการรักษาระบบนิเวศน์ทางน้ำ 3) เพื่อการเกษตรกรรม 4) เพื่อการอุตสาหกรรม

สำหรับด้านการผลิต ให้ส่งเสริมเกษตรกรปลูกข้าวนาปรังได้ ไม่เกิน 9.50 ล้านไร่ โดยเร่งรัดการผลิตและขยายพื้นที่ปลูกพืชไร่-ผักที่มีลู่ทางการตลาดที่ดี พืชทดแทนการนำเข้าและพืชอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ