World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ประสบภาวะขาดทุน 2 ปีซ้อนในปีที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทต้องหาเงินใช้หนี้ 2 หมื่นล้านดอลลาร์คืนให้แก่โครงการที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือในช่วงก่อนหน้านี้

-- บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของโลกเผยยอดการผลิตสินแร่เหล็กไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2552 พุ่งขึ้น 11% แตะ 32.45 ล้านตัน ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัวขึ้น สอดรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในจีนและประเทศที่พัฒนาแล้ว

-- คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีนได้สั่งการให้แบงค์ในประเทศบางส่วนจำกัดการปล่อยเงินกู้หลังจากที่ธนาคารเหล่านี้ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆได้ โดยเฉพาะในเรื่องของเงินทุน

-- นายสกอตต์ บราวน์ วุฒิสมาชิกตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ เหนือนางมาร์ธา โค้กลีย์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต

การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นการเลือกวุฒิสมาชิกคนใหม่แทนนายเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ปีที่แล้ว โดยการสูญเสียที่นั่งในวุฒิสภาสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของพรรคเดโมแครตที่จะลงมติแผนยกเครื่องระบบการดูแลสุขภาพ

-- นายเหงียน ตัง ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ตัดสินใจที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่ากว่า 56 ล้านล้านดอง (ราว 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้

โดยเงินที่ได้จากการออกพันธบัตรจะนำไปใช้ในโครงการสำคัญๆ ทั้งในภาคการคมนาคม สาธารณสุข การศึกษา เกษตรกรรม และการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม ใน 63 พื้นที่ทั่วประเทศ

-- รัฐบาลเฮติเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาสูงถึง 75,000 คน โดยผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 250,000 ราย และผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1 ล้านราย ขณะที่มีการคาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจจะสูงถึง 1-2 แสนราย

-- นาโอโตะ คัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงเผชิญความเสี่ยงที่จะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง (double-dip recession)

-- นายหลิง หมิงกัง ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการธนาคารจีน เปิดเผยว่า ทางการจีนได้ตั้งเป้าหมายในการปล่อยกู้ในประเทศไว้ที่ประมาณ 7.5 ล้านล้านหยวน หรือ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยทางการจะยังคงควบคุมระดับการขยายตัวและปริมาณสินเชื่อในปีนี้

-- สมาพันธ์เหล็กและเหล็กกล้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบของประเทศในปี 2552 ดิ่งลง 26.3% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 87.53 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2512 และเป็นการปรับตัวลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน

-- นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3% และเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัว 7% ในปีนี้ พร้อมกันนี้ ยังได้เตือนเรื่องกระแสเงินทุนที่ทะลักเข้ามายังเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียบางประเทศ แม้ว่าไอเอ็มเอฟจะมองว่า ยังไม่มีความเสี่ยงเรื่องภาวะฟองสบู่สินทรัพย์ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ