นายกฯ เตรียมแจงแนวทางแก้ไขปัญหามาบตาพุดให้นักลงทุนญี่ปุ่น 8 ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมใช้โอกาสที่ได้รับเชิญไปเป็นประธานเปิดงานสัมมนาสิ่งแวดล้อมที่นักลงทุนญี่ปุ่นจัดขึ้นในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่อชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาการชะลอโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดตามคำสั่งศาลปกครอง และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถชี้แจงทำความเข้าใจได้

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ออกมาแสดงความกังวลต่อข้อห่วงใยของนักลงทุนญี่ปุ่นตามที่องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร)ระบุว่าหากการแก้ปัญหาดังกล่าวล่าช้าออกไปนานกว่า 4-5 เดือน อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนญี่ปุ่นถึงขั้นย้ายฐานการลงทุนไปยังประเทศอื่นแทน

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ไปยื่นฟ้องต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต่อศาลปกครอสูงสุด เพื่อขอให้ระงับบังคับใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นองค์การอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 67 วรรคสอง ลงวันที่ 12 ม.ค.53 โดยมิชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญนั้น

นายสรยุทธ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหามาบตาพุดถือเป็นภาระเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 ปี และทุกอย่างก็ดำเนินไปตามขั้นตอน ไม่ได้เร็วเกินไป และคาดหวังให้เกิดการยอมรับจากทุกฝ่าย แต่การไปยื่นฟ้องก็เป็นการใช้สิทธิ์ตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อศาลว่าทุกอย่างได้ดำเนินการไปตามกระบวนการ ตรงตามเจตนารมย์ของกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหามาบตาพุดก็ไม่ได้รวดเร็วจนถึงขั้นเป็นที่พอใจของนักลงทุนญี่ปุ่น ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ