รัฐเล็งออก กม.ตั้งองค์กรวิชาชีพด้านก่อสร้าง หวังยกระดับคุณภาพเทียบสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมยกร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรวิชาชีพด้านการก่อสร้าง และการจัดตั้งสถาบันอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย เพื่อหวังยกระดับคุณภาพและความน่าเชื่อถือให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ากว่าปีละ 7 แสนล้านบาท และก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 4 ล้านคน

"ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยยังไม่มีกฎระเบียบที่จะเข้าไปดูแลอุตสาหกรรมก่อสร้างทั้งระบบ ส่งผลให้อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยขาดมาตรฐานและความน่าเชื่อถือ รวมถึงประเทศไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโครงการขนาดใหญ่อาจทำให้ผู้ประกอบการของไทยไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทต่างชาติได้" นายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมก่อสร้างไทย

โดยที่ประชุมฯ ได้พิจารณาถึงการยกร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรวิชาชีพการก่อสร้าง การจัดตั้งสถาบันเฉพาะทางการก่อสร้างในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม และการดำเนินการตามยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมก่อสร้างไทย

ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยมีเม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 7 แสนล้านบาท มีการจ้างงานทั้งในส่วนของภาครัฐ และเอกชน รวมกว่า 4 ล้านคน แต่ที่ผ่านมาเกิดปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจทำให้การจ้างงานลดลงเหลือ 2.5-2.7 ล้านคน แต่เชื่อว่าจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในโครงการไทยเข้มแข็งจะทำให้การจ้างงานกลับมาที่ระดับเดิมคือ 4 ล้านคนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ