เมอร์ริลลินช์-โกลด์แมนแซคส์คาดราคาสินแร่เหล็กพุ่งขึ้น 35-50% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอร์ริล ลินช์ และโกลด์แมน แซคส์ เจบีเวอร์ พร้อมใจปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาสินแร่เหล็กในปีนี้ โดยคาดว่าราคาสินแร่เหล็กจะปรับตัวขึ้น 35-50% จากเดิมที่ได้มีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 10-20%

โกลด์แมน แซคส์ เจบีเวอร์ คาดการณ์ว่า ราคาสินแร่เหล็กในปีนี้ จะสูงขึ้นอีก 35% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะเพิ่มขึ้น 20% ขณะที่เมอร์ริลลินช์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคามากที่สุดถึง 15-50%

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยเรื่องอุปทานและอุปสงค์พื้นฐานจัดเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ขณะที่ราคาสปอต ณ ปัจจุบัน ยังมีความสำคัญน้อยกว่า โดยราคาสปอตของสินแร่เหล็กที่จีนนำเข้าจากอินเดียนั้น ปรับตัวสูงขึ้นมากนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2552

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาอ้างอิง CIF ที่ท่าเรือเทียนจินปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 135 ดอลลาร์ต่อตันในปัจจุบัน ซึ่งสูงขึ้น 2 เท่าจากระดับ 59.1 ดอลลาร์ต่อตันในช่วงเดือนมี.ค. 2552

โดยสินแร่เหล็กที่จีนผลิตเอง ตลอดจนการคาดการณ์ผลผลิตเหล็กในอนาคตของจีน สหรัฐ และยุโรป ถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการวิเคราะห์ของวาณิชธนกิจหลายแห่ง

หม่า จงผู นักวิเคราะห์อาวุโสของ Umetal.com กล่าวว่า สินแร่เหล็กได้กลายมาเป็นเป้าหมายในการเก็งกำไรในตลาดทุนต่างประเทศ รายงานของวาณิชธนกิจรายใหญ่ๆมีผลต่อการเจรจาต่อรองเรื่องสินแร่เหล็กทุกๆปี

เมื่อเดือนพ.ค. 2552 นั้น มอร์แกน สแตนลีย์ โกลด์แมนแซคส์ และบาร์เคลย์ส ต่างเปิดบริการระบบการซื้อขายเก็งกำไรสินแร่เหล็กด้วยการทำธุรกรรมเงินสด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ