ผู้เชี่ยวชาญคาดการนำเข้าน้ำมันของจีนจะขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานชี้ว่า จีนจะยังคงนำเข้าพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยผลักดันจากดีมานด์ที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าการนำเข้าพลังงานของจีนจะขยายตัว 5% ในปีนี้ และสัดส่วนการนำเข้าต่อการใช้งานอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 54% จากระดับ 52% เมื่อปี 2552

หลิน โปเฉียง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจพลังงานจีนประจำมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน กล่าวว่า การผลิตภายในประเทศนั้นอยู่ที่ระดับสูงสุดแล้ว แม้ว่าบริษัทภายในประเทศจะเร่งการขยายธุรกิจในต่างประเทศ แต่แหล่งทรัพยากรที่มีอยู่นั้นยังคงอยู่ในระดับที่จำกัด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลศุลกากรชี้ว่า ในปี 2552 จีนได้นำเข้าน้ำมัน 204 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตของจีนมีจำนวนทั้งสิ้น 190 ล้านตัน

ขณะที่รายงานจากสถาบันสังคมศาสตร์จีนระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จีนจะต้องนำเข้าน้ำมันเพื่อตอบสนองการบริโภคในประเทศที่ระดับ 64.5% ภายในปี 2563 โดยมีสาเหตุหลักมาจากช่องว่างระหว่างการบริโภคในประเทศและผลผลิต

ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า จีนควรจะกระจายการลงทุนในแหล่งนำเข้าน้ำมัน เพื่อรับประกันว่า อุปทานจะมีอยู่อย่างยั่งยืนมากขึ้น โดยตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิคนั้นถือเป็นประเทศส่งออกน้ำมันรายหลักให้กับจีน


แท็ก การนำเข้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ