ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบยูโร เหตุปัญหาการเงินยุโรปกระตุ้นนลท.แห่ซื้อดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2010 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อเทียบกับยูโรและสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงหลังจากทางการจีนประกาศควบคุมการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ และปัญหาหนี้สาธารณะที่รุมเร้าหลายประเทศในยุโรป โดยเฉพาะกรีซ นอกจากนี้ ชัยชนะของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเมื่อวานนี้ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ เพราะเชื่อว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะใช้มาตรการควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 1.37% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.4102 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.4298 ยูโร/ดอลลาร์ และดีดขึ้น 0.12% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 91.210 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 91.100 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐทะยานขึ้น 1.14% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0436 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.0318 ฟรังค์/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 0.51% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.6285 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6369 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 1.76% แตะที่ 0.9083 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9246 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.69% แตะที่ 0.7193 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.7392 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

นักวิเคราะห์จากบริษัท บราวน์ บราเธอร์ส แฮร์ริแมน ในนิวยอร์ก กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย รวมถึงข่าวที่ว่านายสกอตต์ บราวน์ วุฒิสมาชิกตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ เหนือนางมาร์ธา โค้กลีย์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต โดยการที่พรรคเดโมแครตสูญเสียที่นั่งในวุฒิสภาสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของพรรคเดโมแครตที่จะลงมติแผนยกเครื่องระบบการดูแลสุขภาพ และอาจบีบให้สภาคองเกรสตัดสินใจลดยอดขาดดุลงบประมาณ

นอกจากนี้ นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง หลังจากคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์บางส่วนจำกัดการปล่อยเงินกู้ พร้อมกับประกาศเป้าหมายการปล่อยกู้ภายในประเทศเอาไว้ที่ 7.5 ล้านล้านหยวน หรือ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ และจะยังคงควบคุมระดับการขยายตัวและปริมาณสินเชื่อในปีนี้

ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหายอดขาดดุลและหนี้สาธารณะของหลายประเทศในยุโรป รวมถึงกรีซ โดยเมื่อวานนี้โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ยอมรับว่าหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูงของกรีซถือเป็นปัญหาใหญ่ของยุโรป แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจยุโรปในวงกว้าง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทั่วไปปรับตัวขึ้นเป็น เดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนธ.ค. โดยเพิ่มขึ้น 0.2% เนื่องจากราคาอาหารปรับตัวสุงขึ้น ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานทรงตัวในเดือนธ.ค.

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันพฤหัสบดี โดยกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะรายงานดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนธ.ค. และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนม.ค. ส่วนวันศุกร์ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ