อเมริกันแอร์ไลน์สเล็งยื่นเรื่องค้านสุดตัวหาก JAL จับมือเป็นพันธมิตรกับเดลต้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน แอร์ไลน์ส อิงค์ เผยจะยื่นเรื่องคัดค้านอย่างเต็มที่หาก เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ผู้บริหารสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) จับมือเป็นพันธมิตรกับเดลต้า แอร์ไลน์ส อิงค์ เพื่อเข้ากลุ่มสกายทีม ซึ่งมีเดลต้าเป็นแกนนำ โดยบริษัทอาจจะหาพาร์ทเนอร์ในภูมิภาคเพิ่มเติมอีกเช่นกัน

นายเจอราลด์ อาร์พีย์ ซีอีโอของอเมริกัน แอร์ไลน์ส กล่าวว่า เราจะเข้าไปขัดขวางไม่ให้มีการร่วมมือกันระหว่างสายการบินยักษ์ใหญ่ในภูมิภาค ทางด้านแหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลมอบหมายให้ดูแลแผนฟื้นฟูกิจการของ JAL กำลังพิจารณาเรื่องการเป็นพันธมิตรระหว่าง JAL และเดลต้า และยังวางแผนที่จะให้ JAL ถอนตัวจากการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มวันเวิลด์ที่มีอเมริกัน แอร์ไลน์ส เป็นแกนนำ เพื่อที่จะมาเข้ากลุ่มสกายทีมในเดือนเม.ย. 2554

ทางด้านทอม ฮอร์ตัน ซีเอฟโอของอเมริกัน แอร์ไลน์ส กล่าวว่า บริษัทจะประเมินดูสายการบินอื่นๆในภูมิภาคด้วยเช่นกัน ทั้งที่เป็นสมาชิกของกลุ่มสายการบินและที่ไม่ได้เป็น ซึ่งที่ผ่านมามีสายการบินหลายรายที่แสดงความสนใจเข้าร่วมกลุ่มวันเวิลด์ ซึ่งมีสมาชิก อาทิ บริติช แอร์เวย์ส, แควนตัส แอร์เวย์ส และคาเธย์ แปซิฟิค ซึ่งทางกลุ่มยังเปิดทางสำหรับการรับสายการบินจากละตินอเมริกา อินเดีย และเอเชียใต้เข้าเป็นสมาชิกด้วยเช่นกัน

อเมริกัน แอร์ไลน์ส และเดลต้า ต่างแย่งกันดึง JAL เข้ากลุ่ม เพื่อเป้าหมายในการให้บริการในเส้นทางที่ทำกำไร โดยอเมริกัน แอร์ไลน์ส และสมาชิกในกลุ่มวันเวิลด์ ได้เสนอเงินลงทุนให้ JAL จำนวน 1.4 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่กลุ่มสกายทีมภายใต้การนำของเดลต้า ได้เสนอเงินให้ JAL วงเงิน 1.02 พันล้านดอลลาร์ และงบลงทุนโดยตรงอีก 500 ล้านดอลลาร์

JAL ได้ยื่นขอคุ้มครองทรัพย์สินจากการล้มละลายต่อศาลแขวงโตเกียวเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อที่จะฟื้นฟูกิจการภายใต้การดูแลของ ETIC ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่า จะช่วยสนับสนุนให้สายการบินให้บริการต่อไปได้ในช่วงของการฟื้นฟู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ