World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกประกาศเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2553 ในรายงานประจำปีวันนี้ โดยคาดว่าจะขยายตัว 2.7% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 2% ส่วนในปี 2554 คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.2% อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกเตือนว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2553 เนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และอัตราว่างงานที่ยังสูง

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออก ซึ่งไม่รวมญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ จะขยายตัวในอัตรา 8.1% ในปี 2553 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 7.8% ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจในเอเชียใต้จะขยายตัว 7% ในปี 2553

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 10.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งมากกว่าไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 8.9% ส่วนจีดีพีปี 2552 ขยายตัว 8.7% คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 33.54 ล้านล้านหยวน หรือ 4.91 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญขยายตัวขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค. 2552 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ขยายตัวขึ้นมาจากสถิติเดือนพ.ย.ที่ขยายตัว 0.6% และเป็นช่วงที่ดัชนีเริ่มปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน

-- อัตราดอกเบี้ยในตลาดอินเตอร์แบงค์ของจีนพุ่งขึ้น 0.03% แตะที่ 1.50% ส่วนอัตราดอกเบี้ยในการทำสว็อปประเภท 1 ปี พุ่งขึ้น 0.03% แตะที่ 2.32% เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการปล่อยกู้ในไม่ช้านี้ หลังจากทางการจีนรายงานว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 10.7% จากปีก่อนหน้า มากกว่าไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 8.9%

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะใช้มาตรการควบคุมอัตรการปล่อยสินเชื่อในเร็วๆนี้ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 10.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว มากกว่าไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 8.9% ส่วนจีดีพีปี 2552 ขยายตัว 8.7% คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 33.54 ล้านล้านหยวน หรือ 4.91 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ประธานาธิบดีเรเน พรีวาล แห่งเฮติยอมรับว่า การฟื้นฟูประเทศจากภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง 7.0 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาจนสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับประเทศนั้น จะต้องใช้ระยะเวลาอีกยาวนาน แต่ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไร

-- อเมริกัน แอร์ไลน์ส อิงค์ เผยจะยื่นเรื่องคัดค้านอย่างเต็มที่หาก เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ผู้บริหารสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) จับมือเป็นพันธมิตรกับเดลต้า แอร์ไลน์ส อิงค์ เพื่อเข้ากลุ่มสกายทีม ซึ่งมีเดลต้าเป็นแกนนำ โดยบริษัทอาจจะหาพาร์ทเนอร์ในภูมิภาคเพิ่มเติมอีกเช่นกัน

-- ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นดอกเบี้ยตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนเป็น 1.4088% ในวันนี้ นับเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนยังคงเฝ้าระวังความเสี่ยงเรื่องภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรว่า จะสรุปเรื่องทำเลสถานที่ตั้งฐานทัพสหรัฐให้ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่นายฮิโรฟูมิ ฮีราโน่ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชี้ว่า การยุติความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวจะใช้เวลานานกว่านั้น

-- สัญญาน้ำมันปาล์มในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าที่มาเลเซีย ร่วงลง 1.5% แตะที่ 2,407 ริงกิต (715 ดอลลาร์สหรัฐ)/ตันในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าจีนซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันพืชรายใหญ่ของโลก จะนำเข้าน้อยลงในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากซัพพลายในประเทศมีอยู่ในปริมาณมาก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหอ หย่าเฟย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า กรณีกูเกิลไม่ควรถูกนำมาตีความหรือเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างจีนและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ