เกษตรฯ เตรียมแผนรับโครงการประกันรายได้ผู้ปลูกมันรอบ 2 ขึ้นทะเบียน 15 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2010 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) ร่วมกันจัดทำแผนการดำเนินงานด้านการผลิตตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 53/54 เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการโครงการรับประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันรอบ 2 ซึ่งในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.53

สศก.จะพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การประกันรายได้ ทั้งในเรื่องราคาประกันที่เหมาะสม โดยอ้างอิงต้นทุนการผลิตปี 54 การคำนวณผลผลิตต่อไร่รายจังหวัด รวมถึงปริมาณผลผลิตขั้นสูงที่จะรับประกันเพื่อนำมากำหนดเป็นราคาประกัน และนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการด้านการผลิตพิจารณา เพื่อเสนอเกณฑ์การประกันรายได้ต่อคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังให้ความเห็นชอบโดยเร็วและทันต่อสถานการณ์ผลผลิตของเกษตรกรต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าราคารับประกันจะคงอยู่ที่ 1.70 บาท/กิโลกรัมเหมือนเช่นในปี 52-53 หรือไม่

สำหรับแผนในการดำเนินงานการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมันนั้น คาดว่าในเดือน ม.ค.กระทรวงเกษตรฯ จะออกประกาศคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการกำหนดให้เกษตรกรขึ้นทะเบียน รวมถึงการออกประกาศสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันเข้ารับการขึ้นทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.53 เป็นต้นไป

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 52-53 ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ขยายระยะเวลาการขึ้นทะเบียนโดยสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.52 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนระหว่างการทำสัญญาโครงการประกันรายได้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 15 ม.ค.53 โดยจากข้อมูลล่าสุดขณะนี้มีเกษตรกรทำสัญญาแล้ว 429,403 ราย มีเกษตรกรมาใช้สิทธิแล้ว 181,783 ราย จำนวนเงินชดเชยประมาณ 1,300 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ