ธปท.ส่งหนังสือแจ้งทุกแบงก์แจงเหตุผลปฎิเสธให้สินเชื่อเป็นลายลักษณ์อักษร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2010 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพา ถาวรยุศม์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลงนามในหนังสือเวียนไปยังสถาบันการเงินทุกแห่ง ขอความร่วมมือในสถาบันการเงินชี้แจงเหตุผลของการไม่อนุมัติสินเชื่อเป็นลายลักษณ์อักษรแก่ผู้ขอสินเชื่อ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.53 เป็นต้นไป เนื่องจาก ธปท. และศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ (ศปส.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า ไม่ได้รับการชี้แจงจากสถาบันการเงินถึงสาเหตุของการไม่อนุมัติสินเชื่อที่ชัดเจน

ทั้งนี้ จากการสำรวจ ธปท. พบว่าปัจจุบันสถาบันการเงินมีแนวปฏิบัติที่แตกต่างกัน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และอาจทำให้เกิดภาพลักษณ์ในเชิงลบต่อระบบสถาบันการเงินโดยรวม ดังนั้น สถาบันการเงินต้องจัดให้มีช่องทางการชี้แจงสิทธิของผู้ขอสินเชื่อในการขอหนังสือชี้แจงเหตุผลของการไม่อนุมัติสินเชื่อและขอคืนเอกสารที่เคยยื่นไว้เพื่อประกอบการพิจารณาสินเชื่อ เช่น งบการเงิน หลักประกัน แผนประกอบธุรกิจ เป็นต้น รวมถึงวิธีการร้องเรียนที่เพียงพอและเข้าถึงได้ง่าย โดยต้องไม่มีผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ผู้ขอสินเชื่อที่ต้องการทราบเหตุผลที่สถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่ออย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อไม่ผ่านมาตรฐาน สถาบันการเงินควรชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง เช่น รายได้ของผู้ขอสินเชื่อไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้ มูลหนี้ของผู้ขอสินเชื่อในปัจจุบันสูงกว่ามาตรฐานการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน หรือเงื่อนไขการกู้ไม่สอดคล้องกับนโยบายหรือมาตรฐานการอนุมัติของสถาบันการเงิน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน และให้ผู้ขอสินเชื่อมีข้อมูลที่สามารถนำไปปรับปรุงศักยภาพและสามารถขอสินเชื่อได้ใหม่ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ