ทีทีอาร์นำทัพนักธุรกิจไทยลุยมาเลย์ปลายมี.ค. ขยายลู่ทางการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2010 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย(ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า ทีทีอาร์อยู่ระหว่างหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อนำคณะนักธุรกิจไทยประมาณ 100-150 คน ไปเยือนประเทศมาเลเซียเพื่อแลกเปลี่ยนและร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ โดยคาดว่าจะนำคณะเดินทางไปภายในไตรมาสแรกปีนี้ และเชื่อว่าจะทำให้ปริมาณการค้าการลงทุนของไทยและมาเลเซียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่เขตการค้าเสรีอาเซียนมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.53

สำหรับการจัดทัพนักธุรกิจเดินทางไปมาเลเซียครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นความตกลงร่วมกันของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

"ทีทีอาร์และภาคเอกชนกำลังร่วมกันกำหนดรายละเอียดทั้งหมด ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมในกลุ่มใดบ้าง รวมทั้งรายละเอียดของเนื้อหา ความตกลงระหว่างกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต" นายเกียรติ กล่าว

ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเดินทางเยือนต่างประเทศถือเป็นกิจกรรมหลักของสภาหอการค้าฯ ที่ต้องนำสมาชิกไปหารือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเพิ่มปริมาณค้าชายแดนระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งตรงกับการดำเนินงานของรัฐบาลที่จะนำคณะนักธุรกิจไปเยือนมาเลเซีย

โดยกำหนดขึ้นในวันที่ 28-30 มี.ค. นี้ มีเป้าหมายไปดูการเตรียมตัวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ของมาเลเซียเพื่อนำมาปรับใช้กับของไทย รวมทั้งจะเร่งให้มีการค้าชายแดนระหว่างกันมากขึ้น เพราะในอนาคตการค้าชายแดนจะมีบทบาทมากขึ้นหลังจากอาฟต้ามีผลบังคับใช้ โดยจากนี้ไปสภาหอกาค้าฯ จะให้ความสำคัญกับเรื่องอาเซียนมากขึ้นเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ AEC ในปี 58 หรืออีก 5 ปี ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ