โอบามาเตรียมเสนอกฎควบคุมขนาดแบงก์และการซื้อขาย หวังลดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2010 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เตรียมเสนอให้มีการจำกัดขนาดของสถาบันการเงินและกิจกรรมการซื้อขาย เพื่อหาทางบรรเทาความเสี่ยง โดยผู้นำสหรัฐจะประกาศกฎเกณฑ์ดังกล่าวในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ หลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับนายพอล โฟล์คเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐที่ทำเนียบขาว ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างกฎระเบียบ และจะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทการเงินเหล่านี้

โอบามากำลังปรับเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจ หลังจากที่ประชาชนยังไม่พอใจเศรษฐกิจที่ยังคงย่ำแย่ นอกจากนี้ การนำเงินภาษีประชาชนไปช่วยเหลือบริษัทหรือสถาบันการเงินที่มีปัญหา สามารถช่วยให้กำไรของธนาคารเพิ่มขึ้น แต่กลับไม่สามารถช่วยให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงได้ โดยอัตราว่างงานยังอยู่ในระดับสูงถึง 10% และยอดขาดดุลเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์มองว่า ข้อเสนอดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายของธนาคารรายใหญ่ๆ เช่น โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค

เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โอบามาได้เสนอให้มีการยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงิน เพื่อแก้ปัญหาช่องว่างในการกำกับดูแลและการจัดการกับภารกิจในการแบกรับความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ