เยนแข็งเทียบดอลล์-ยูโรที่ตลาดโตเกียว หลังโอบามาเสนอแผนคุมธุรกิจธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงสายวันนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลต่อการเสนอนโยบายของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐที่จะจำกัดขนาดและการลงทุนของสถาบันการเงินเพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหม่

โดยในช่วงสายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินเยนเคลื่อนไหวพุ่งขึ้นสู่ระดับ 90.21 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 90.43 ต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กวานนี้ และแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 127.16 ต่อยูโรจากระดับ 127.37 ต่อยูโร ส่วนเงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 1.4097 ต่อยูโร จากระดับ 1.4084 ต่อยูโร

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลจนทำให้นักลงทุนส่งแรงเทขายสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงและหันไปถือครองสกุลเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำอย่างสกุลเงินเยนแทน ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงช่วงเช้าวันนี้เช่นเดียวกับตลาดหุ้นดาวโจนส์และตลาดหุ้นทั่วโลกที่ทรุดตัวลงตามๆกัน

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวถึงเหตุผลที่ทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นในวันนี้ว่า นักลงทุนเลี่ยงสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงท่ามกลางข่าวการเสนอนโยบายจำกัดขนาดและการลงทุนของสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ การเสนอนโยบายด้านตลาดเงินของสหรัฐเป็นส่วนหนึ่งของแผนยกเครื่องระบบกำกับดูแลตลาดเงิน ซึ่งจะห้ามมิให้ธนาคารดำเนินธุรกิจหรือลงทุนในกองทุนเก็งกำไรหรือในกองทุนไพรเวท อิควิตี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ