China Todayข่าวตลาดหุ้นจีนประวันที่ 22 มกราคม 2553

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 22, 2010 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยเศรษฐกิจปี 2552 ขยายตัว 8.7% สูงกว่าเป้าหมายการขยายตัวต่อปีของรัฐบาลที่ 8% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัวขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค. 2552

สถิติดังกล่าวดีดตัวสูงขึ้นมาจากระดับเดือนพ.ย.ที่ขยายตัว 0.6% ซึ่งก่อนหน้านี้ดัชนีอ่อนตัวลงมา 9 เดือน

การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สดใสและ CPI ที่ขยายตัวขึ้นทำให้เกิดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและความกังวลเรื่องการควบคุมสภาพคล่องมากขึ้น

-- คณะรัฐมนตรีจีนได้จัดการประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเรื่องการยกเลิกโรงงานอุตสาหกรรมที่ล้าสมัย โดยที่ประชุมได้มีการระบุเป้าหมายในการยกเลิกโรงงานไฟฟ้า ถ่านหิน ถ่านหินโค้ก เฟอร์โรอัลลอย แคลเซียม คาร์ไบด์ เหล็ก โลหะปลอดเหล็ก วัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรมเบา และสิ่งทอ มาตรการที่จะนำมาใช้ได้แก่การควบคุมการเข้าถึงตลาดและการจัดหาที่ดินให้กับธุรกิจดังกล่าว

ข่าวดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเหมือนกับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนเป็น 1.4088% เมื่อวานนี้ นับเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนยังคงเฝ้าระวังความเสี่ยงเรื่องภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น

อัตราผลตอบแทนดังกล่าวปรับตัวขึ้น 0.04% จากระดับ 1.3684% ในสัปดาห์ก่อน โดยธนาคารกลางจีนได้ขึ้นดอกเบี้ยตั๋วเงินคลังครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ม.ค.หลังจากที่ไม่เปลี่ยนแปลงมา 5 เดือน ซึ่งก็เท่ากับว่าการขึ้นดอกเบี้ยตั๋วเงินครั้งในวันนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ และเป็นครั้งที่ 2 แล้วในปีนี้

-- คณะรัฐมนตรีจีนได้อนุมัติแผนการพัฒนาพื้นที่ในเมืองหวังเจียงของมณฑลอันฮุยเป็นฐานสนับสนุนการขนส่งภาคอุตสาหกรรมจากพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเยียงซี ซึ่งตามแผนการณ์นั้น ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเมืองหวังเจียงจะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากปี 2551 ภายในปี 2558

หุ้นในมณฑลอันฮุยจะได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวดังกล่าว

-- โพสิชั่นหุ้นของกองทุนเพื่อการลงทุนในหลักทรัพย์ของจีนอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยรายงานประจำไตรมาส 4 จากบริษัทบริหารกองทุน

โดยระดับโพสิชั่นหุ้นที่อยู่ในระดับสูงนี้ชี้ให้เห็นว่า บริษัทบริหารกองทุนมีโอกาสที่จะเพิ่มการลงทุนในหุ้นน้อย ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สกัดช่วงขาขึ้นของตลาดหุ้น

-- ไชน่า เฟิร์สท์ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ จะเริ่มเดินสายแนะนำหุ้นไอพีโอในวันนี้ โดยบริษัทวางแผนที่จะออกหุ้นกระดานเอจำนวนถึง 2 พันล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 30.6% ของเงินทุน แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยขอบเขตของรายได้จากการขายหุ้นทั้งหมด แต่จะจัดสรรเงินจากรายได้ในการขายหุ้น 8.39 พันล้านหยวนเพื่อนำมาขยายผลผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ