อธิบดีกรมการค้าภายในยันยังไม่มีสินค้ารายใดปรับขึ้นราคาในช่วงไตรมาสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานพิจารณาหลักเกณฑ์การกำหนดสินค้าควบคุมและกำกับดูแลราคาสินค้า ที่มีภาคเอกชนร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อพิจารณาบัญชีควบคุมและราคาสินค้า ว่า ภายใน 3 เดือนนี้จะยังไม่มีสินค้าปรับขึ้นราคา ซึ่งเป็นการดูแลราคาสินค้าในระยะสั้น แต่หากอนาคตต้นทุนสินค้าปรับตัวสูงขึ้นจริงก็ต้องมาพิจารณาเหตุผลอีกครั้ง

อธิบดีกรมค้าภายใน กล่าวถึงการดูแลราคาสินค้าว่า สินค้าที่ขอปรับราคาเข้ามายังไม่มีเพิ่มเติมจากที่เคยยื่นขอปรับราคา เช่น สายไฟฟ้า แบตเตอร์รี่ ทินเพลท และน้ำปลา

พร้อมยืนยันว่า สินค้าที่ควบคุมราคามีรายการเดียว คือน้ำตาลทรายขาว ที่กำหนดเพดานราคาสูงสุด นอกนั้นการปรับขึ้น-ลงเป็นไปตามกลไกราคาตลาด ส่วนบัญชีติดตามดูแลราคา 202 รายการ เพื่อดูแลความเคลื่อนไหวของราคา ไม่ได้หมายความว่า จะควบคุมราคาให้ไม่เคลื่อนไหวตามกลไกตลาด

"เอกชนที่เข้าร่วมประชุมสอบถามถึงหลักการในการดูแลราคาสินค้าตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เพราะมองว่าเมื่อกรมการค้าภายในมี พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2542 ก็ควรใช้ พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ ให้น้อยที่สุด ไม่ต้องการให้รัฐแทรกแซงมาก เพราะเป็นปัญหาและอุปสรรคของเอกชน จึงควรดูแต่ความประพฤติของผู้ประกอบการมากกว่า ซึ่งก็ได้ชี้แจงให้เอกชนเข้าใจถึงหลักเกณฑ์การควบคุมราคาที่จะคุมต่อเมื่อมีความจำเป็นจริงๆ และในการประชุมครั้งต่อไปจะหารือสูตรวิเคราะห์ต้นทุนราคาที่กรมใช้คำนวณ เพื่อให้เอกชนรับทราบข้อเท็จจริงของการทำงานว่ารับได้หรือไม่ต่อไป" น.ส.ชุติมา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ