World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 16 ม.ค.เพิ่มขึ้นเกินคาด 36,000 ราย แตะที่ 482,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ม.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 440,000 ราย

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค.ลดลง 400,000 บาร์เรล แตะที่ 330.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล

-- กูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่าบริษัทมีรายได้พุ่งถึง 17% ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2552 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.67 พันล้านดอลลาร์ หลังธุรกิจโฆษณาของบริษัททำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีนยืนยันว่า ธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน แม้ทางการจีนได้เปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของจีนมีการขยายตัวอย่างมาก

-- ท่าเรือในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ สามารถเปิดทำการได้อีกครั้งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมท่าเรือที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ช่องทางการลำเลียงปัจจัยบรรเทาทุกข์ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ แต่หลังจากที่ท่าเรือเปิดทำการอีกครั้ง กองทัพสหรัฐได้ลำเลียงเชื้อเพลิงไปยังท่าเรือดังกล่าว

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐขัดขวางการตรวจสอบทางอินเทอร์เน็ต และชี้ว่าผู้ก่อเหตุโจมตีทางอินเทอร์เน็ตอย่างกลุ่มที่โจมตีผู้ใช้บริการของกูเกิ้ล อิงค์ จะต้องได้รับผลการกระทำของตนเอง

-- โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิไตรมาส 4 ปี 2552 มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4.95 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำกำไรติดต่อกัน 4 ไตรมาส หลังจากขาดทุนสุทธิ 2.1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ปี 2551 โดยปัจจัยที่ทำให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ต่อเนื่องก็เพราะบริษัทไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านการชดเชย

-- สมาคมร้านค้าปลีกที่มีสาขาของญี่ปุ่น (Japan Chain Stores Association) เปิดเผยว่า ยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศปรับตัวลดลงแตะ 12.83 ล้านล้านเยนในปี 2552 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 ปี

-- ทางการอินเดียออกประกาศเตือนภัยก่อการร้ายที่สนามบินในประเทศ พร้อมยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยผู้โดยสารที่เข้มงวดมากขึ้น หลังได้รับรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์มีแผนปล้นเครื่องบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ