แควนตัสหวั่น JAL ส่อเค้าวุ่นหากถอนตัวจากกลุ่มพันธมิตรวันเวิลด์ไปเข้าร่วมสกายทีม

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แควนตัส แอร์เวย์ สายการบินชื่อดังจากออสเตรเลียชี้กรณีสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) เตรียมถอนตัวจากการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มวันเวิลด์และหันไปสร้างสัมพันธ์กับกลุ่มสกายทีมอาจก่อให้เกิดปัญหาขึ้นได้โดยไม่จำเป็น

โดยแควนตัส สมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มวันเวิลด์ กรุ๊ปมองว่า การที่ JAL หันมาจับมือกับสกายทีมนั้นถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดในแง่ของเสถียรภาพทางธุรกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างคำกล่าวของโฆษกของแควนตัสที่เผยว่า "ขณะนี้ JAL ต้องมุ่งให้ความสำคัญที่การปรับโครงสร้างธุรกิจ ดังนั้น ผมคิดว่าการเปลี่ยนขั้วพันธมิตรของกลุ่มสายการบินของ JAL จะก่อให้เกิดปัญหาวุ่นวายโดยไม่จำเป็น"

ทั้งนี้ พันธมิตรสายการบินกลุ่มวันเวิลด์ที่อยู่ภายใต้แกนนำของอเมริกัน แอร์ไลน์สนั้นมีความแข็งแกร่งกว่าสกายทีมที่มีเดลต้า แอร์ไลน์ส อิงค์เป็นแกนนำ ทั้งในแง่ของเม็ดเงินลงทุนที่แท้จริงซึ่งระบุในข้อเสนอ และปัจจัยหนุนด้านการทำรายได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า JAL อาจเบนเข็มไปรวมกลุ่มกับสกายทีมภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ โดย JAL อาจได้รับเงิน 1.72 หมื่นล้านเยนจากกลุ่มพันธมิตรสกายทีม ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอที่ได้รับจากวันเวิลด์ที่ระดับ 5.4 พันล้านเยนถึง 3 เท่า

ขณะเดียวกัน JAL เตรียมปลดพนักงาน 15,000 คนภายในเดือนมี.ค.2554 และจะปรับลดเที่ยวบินไปยังออสเตรเลีย ซึ่งจะทำให้สายการบินแควนตัสสบโอกาสในการปรับโครงสร้างธุรกิจโดยการเพิ่มเที่ยวบินพิเศษในเส้นทางบินดังกล่าว

ปัจจุบัน แควนตัสให้บริการเที่ยวบินไปญี่ปุ่น 10 เที่ยวต่อสัปดาห์ ขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำในเครืออย่างเจ็ทสตาร์ แอร์เวย์เตรียมเปิดให้บริการเที่ยวบิน 25 เที่ยวต่อสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ