(เพิ่มเติม) นายกฯ ลุยแก้ปัญหา SME,เชื่อศก.ไทยฟื้น ตั้งเป้าปี 60 เป็นสังคมสวัสดิการ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 24, 2010 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์"ว่า ในสัปดาห์หน้า รัฐบาลจะเข้าไปดูแลปัญหาผู้ประกอบการรายย่อยและขนาดกลาง (SME)โดยเฉพาะปัญหานี้สินและการดูแลส่งเสริมพัฒนา รวมทั้งการจัดงาน เอสเอ็มอี เอ็กซ์โปร์ ระหว่างวันที่ 28 - 31 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าภาพรวมของเศรษฐกิจขณะนี้ ถือว่าฟื้นตัวอย่างชัดเจน เพราะปลายปีที่ผ่านมาตัวเลขส่งออก และท่องเที่ยวขยายตัวอย่างรวดเร็ว การจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ทำให้มั่นใจได้ว่าการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2553 จะเกินเป้าที่วางไว้ถึง 2 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าเศรษฐกิจของประเทศมีความมั่นคงในการฟื้นตัวมากขึ้น พร้อมยืนยันว่า เศรษฐกิจในปี 2553 นี้ จะเติบโตเกิน 3.5% แน่นอน ซึ่งหลายองค์กรก็เพิ่มตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้แล้ว

ส่วนการส่งออกเชื่อว่าจะขยายตัวถึง 14% อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ปัจจัยเสี่ยงยังคงมีอยู่ แต่รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ปัญหาด้วยความรอบคอบระมัดระวังต่อไป ขณะเดียวกันจะเร่งจัดทำระบบต่าง ๆ ให้ลงตัวและมีประสิทธิภาพ เช่น การประกันรายได้ ที่ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายในปี 2560 ไทยจะเป็นสังคมที่มีสวัสดิการพร้อม ทั้งการดูแลรักษา การศึกษา การดูแลประกันรายได้ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยยังชีพคนพิการ รวมทั้งนโยบายเสริมเช่นนมโรงเรียน สวัสดิการชุมชน เพราะอยากเห็นสังคมสวัสดิการ คนไทยทุกคนมีหลักประกันด้านต่างๆ ครบถ้วน

"ทั้งหมดอาจยังสับสนว่าคนกลุ่มไหนได้สิทธิอะไรบ้าง ภายในปี 2560 ไม่อยากให้มีใครตกหล่น อยากให้ทุกคนมีพื้นฐานการดำรงชีวิพ ทั้งนี้ได้สั่งให้จัดทำประมาณการ รวมทั้งงบประมาณที่ต้องใช้ในหลายรูปแบบ ทั้งการให้เปล่า การสนับสนุนรูปแบบต่างๆ ซึ่งภายในเดือนเมษายนจะเห็นภาพชัดว่าต้องเพิ่มงบอย่างไร เพื่อปูทางไปสู่เรื่องดังกล่าว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ