ทีทีอาร์จับมือสธ.ดันส่งออกสมุนไพรไทย พร้อมหนุนจัดตั้งร้านค้าเฉพาะ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 24, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ พรรณเชษฐ์ ผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า ทีทีอาร์ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งกรมการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทย และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อหาแนวทางสนับสนุนและผลักดันให้มีการนำสมุนไพรของไทยที่มีชื่อเสียงออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าประเภทสมุนไพรของไทยให้มากขึ้น เพราะขณะนี้สมุนไพรของไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกอย่างมาก ทั้งหญ้าหวาน ปัญจขันธ์ หรือแม้แต่ฟ้าทะลายโจร แต่การสนับสนุนครั้งนี้จะเป็นการนำสินค้าไปขายในลักษณะของสมุนไพร ในลักษณะของอาหารเสริมไม่ใช่การสกัดเป็นยา เพราะจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและกลายเป็นอุปสรรคสำคัญ

ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้มีการจัดตั้งเป็นบูธหรือร้านค้าเฉพาะ เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่นได้จัดทำเป็นร้านเฉพาะภายใต้ชื่อ “ดิวตี้เวิร์ล"ที่จำหน่ายสินค้าด้านความสวยความงามโดยเฉพาะของญี่ปุ่น หากไทยสามารถนำภาคเอกชนที่สนใจเข้าไปดำเนินการให้ได้เช่นเดียวกับญี่ปุ่นจะทำให้สมุนไพรไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น เบื้องต้นได้เตรียมเดินทางไปดูลู่ทางดำเนินการที่ญี่ปุ่น โดยนำผู้ประกอบธุรกิจด้านสมุนไพรชื่อดังอย่าง “ อภัยภูเบศร์" ไปด้วย เพื่อดูความเป็นไปได้ในการดำเนินการ ซึ่งเชื่อว่าจะประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ทีทีอาร์ยังเตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากกรมส่งเสริมการส่งออก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำนักงานการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เพื่อหาแนวทางร่วมกันที่จะใช้กิจกรรมของแต่ละหน่วยงาน ช่วยกันส่งเสริมภาคเอกชนในการออกไปโรดโชว์หรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในต่างประเทศเพื่อเปิดตลาดหรือบุกตลาดใหม่ ๆ ในลักษณะของทีมไทยแลนด์ ซึ่งจะทำให้การทำงานนั้นเป็นปึกแผ่นและได้ผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมมากกว่าการทำงานแบบต่างคนต่างทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ