นักวิเคราะห์คาด GDP ไตรมาส 4/52 โต 4.6% หลังภาคการผลิตขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2010 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในสหรัฐคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 29 ม.ค.นี้ จะขยายตัว 4.6% ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากภาคการผลิตขยายตัวและบริษัทเอกชนสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ๆมากขึ้น

ภาคการผลิตของสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค.ปี 2552 ซึ่งรวมถึงผลผลิตในเหมืองแร่ โรงงานอุตสาหกรรม และผลผลิตด้านสาธารณูปโภค เพิ่มขึ้น 0.6% สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ขณะที่สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.2% เนื่องจากบริษัทเอกชนของสหรัฐกำลังเพิ่มคำสั่งซื้อสินค้าสำรองเอาไว้ในสต็อก เพราะเชื่อมั่นว่ายอดขายจะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต รายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสอดคล้องกับที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีกิจกรรมของโรงงานทั่วประเทศในสหรัฐ ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดสถานะของภาคการผลิต ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 55.9 จุดในเดือนธ.ค. จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 53.6 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 54.3 จุด โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวในภาคการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ