นักวิเคราะห์คาด GDP Q4/52 เกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 0.5% หลังเอกชนชะลอสต็อกสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ของเกาหลีใต้จะขยายตัวเพียง 0.5% เนื่องจากบริษัทเอกชนในเกาหลีใต้ชะลอการจัดเก็บสต็อกสินค้า อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกยังแข็งแกร่งและรัฐบาลได้ปรับเพิ่มปริมาณการใช้จ่าย โดยทางการเกาหลีใต้จะเปิดเผยจีดีพีในวันพรุ่งนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ในบรรดา 15 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกนั้น เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวแซงหน้าประเทศอื่นๆยกเว้นจีนและอินเดีย ขณะที่นักวิเคราะห์จากโนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล ในฮ่องกง กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ในไตรมาส 4 จะขยายตัวในอัตราที่ช้าลง

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 50% ในปีที่แล้ว และเงินวอนแข็งค่าขึ้น 8.9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในประเทศที่ขยายตัวในอันดับต้นๆของโลก

คณะทำงานของประธานาธิบดีลี เมียง บัค เตรียมเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายในปีนี้อีก 3% เป็น 2.928 ล้านล้านวอน หรือ 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มงบประมาณอีกในวันข้างหน้าเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกจะพุ่งขึ้น 13% ในปีนี้ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 4.10 แสนล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 10.7% ในไตรมาส 3 ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ