ก.พลังงาน เผยนโยบายพลังงานทดแทนช่วยหนุนราคาปาล์มขยับเป็น 4 บ./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า นโยบายสนับสนุนพลังงานทดแทนของรัฐบาลเริ่มประสบความสำเร็จ โดยจะเห็นได้จากสามารถทำให้ราคาปาล์มขยับสูงขึ้นถึงลิตรละ 4 บาท ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคงขึ้น เนื่องจากผลปาล์มนำน้ำมันมาผลิตไบโอดีเซล รวมทั้งน้ำเสียที่ได้จากการหีบปาล์ม ยังนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า และยังนำกากที่เหลือไปทำปุ๋ยได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของราคาไบโอดีเซลบี 100 ที่ขยับขึ้นมาอยู่ในระดับลิตรละ 31-32 บาท อาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตไบโอดีเซล และทำให้ส่วนต่าง บี 2 และบี 5 ลดลง เหลือเพียงลิตรละ 1.20 บาท ซึ่งกระทรวงพลังงานคงปล่อยให้ราคาบี 100 เป็นไปตามกลไกตลาดเพราะผลดีอยู่ที่เกษตรกร แต่จะเข้าไปดูแลใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแล บี 5 แต่ก็ต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย

ด้านนายสมชาย สิทธิโชค ประธานกรรมการบริษัท เกษตรสิทธี กล่าวว่า ราคาผลปาล์มปีนี้จะไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 3.50-4 บาท ขณะที่ราคาไขมันปาล์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 27 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันไบโอดีเซล บี100 อยู่ที่ลิตรละ 32-33 บาท แม้จะมีผลทำให้ต้นทุนไบโอดีเซลสูงขึ้นบ้าง แต่จะเป็นผลดีต่อเกษตรกร ซึ่งในส่วนของต้นทุนน้ำมันสูง รัฐบาลต้องอุดหนุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ