ทำเนียบขาวเชื่อ"เบอร์นันเก้"ได้เสียงสนับสนุนนั่งประธานเฟดต่ออีกสมัย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด เอ็กเซลร็อด ที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาว และมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลีกัน คาดการณ์ว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะได้รับเสียงสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากเบอร์นันเก้ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างประปรายจากสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง

เอ็กเซลร็อด กล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ “State of the Union" ของสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีความเชื่อมั่นมากว่าเบอร์นันเก้จะได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 ขณะที่แมคคอนเนลกล่าวทางรายการ “Meet the Press" ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า เบอร์นันเก้จะได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่จากทั้ง 2 พรรคในวุฒิสภา แม้มีสมาชิกบางคนของพรรครีพับลิกันจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 คนจากพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา คือ วุฒิสมาชิกแฮร์รี่ รี้ด จากรัฐเนวาดา และวุฒิสมาชิกริชาร์ด เดอร์บิน จากรัฐอิลลินอยส์ ได้ออกเสียงสนับสนุนเบอร์นันเก้ แต่วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน และวุฒิสมาชิกจอห์น คอร์นิน ออกเสียงคัดค้าน

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2552 คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 16 ต่อ 7 อนุมัติการเสนอชื่อเบอร์นันเก้ วัย 56 ปี ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด) ต่ออีกสมัย ขณะที่การดำรงตำแหน่งสมัยแรกจะครบวาระในเดือนม.ค.ปี 2553 โดยการลงมติครั้งนี้มีขึ้นหลังจากสมาชิกวุฒิสภาใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงในการอภิปรายแสดงความเห็น เพราะมีทั้งผู้ที่กล่าวยกย่องและผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานเฟดผู้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ