World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2010 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำลังพิจารณาขยายโครงการเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ และจะเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรรัฐบาลหากเศรษฐกิจยังไม่ส่งสัญญาณการฟื้นตัว ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าบีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% ในการประชุมนโยบาย 2 วันซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าบีโอเจจะจับตาสถานการณ์เงินเยนที่แข็งค่าอย่างใกล้ชิด

-- อ็อกซ์แฟม อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เรียกร้องให้ประเทศเจ้าหนี้ของเฮติ ยกหนี้มูลค่า 890 ล้านดอลลาร์ให้กับเฮติ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวเมือวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ชี้การฟื้นตัวของเฮติอาจจะได้รับผลกระทบจากภาระหนี้สิน และวิกฤตด้านอาหารที่เกิดขึ้นในประเทศก่อนที่จะต้องเผชิญกับภัยแผ่นดินไหว

-- เกาหลีใต้ได้ส่งข้อเสนอเรื่องการจัดการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันที่ 8 ก.พ. เพื่อหารือเรื่องการเปิดให้มีการท่องเที่ยวที่ภูเขากุมกัง และเมืองแคซองที่เป็นเมืองชายแดนของเกาหลีเหนือ และตั้งอยู่ในบริเวณพรมแดนของ 2 ประเทศ

-- เครื่องบินของเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสาร 83 คนที่เดินทางจากกรุงเบรุตไปยังเมืองแอดดิส อาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย ประสบอุบัติเหตุตกทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังจากที่เครื่องบินได้ออกเดินทางจากเลบานอนในช่วงเช้าวันนี้

-- จีนได้เรียกเก็บผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนสารเมลามีนจากร้านค้าในมณฑลกุ้ยโจว ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีการตรวจพบสารเมลามีนและถูกเรียกคืนได้แก่ ไอศครีมแบบแท่ง และอาหารบางประเภทจากบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมแห่งหนึ่ง ทำให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกฎหมายที่นำมาใช้แก้ปัญหาเรื่องนมปนเปื้อนเมลามีนในระดับที่สูงเกินเหตุที่เคยทำให้เด็กในจีนเสียชีวิตไป 6 ราย และป่วยอีก 3 แสนรายเมื่อปี 2551

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ เริ่มกลับมาดำเนินงานในเฮติแล้วในวันนี้ หลังจากที่ต้องหยุดให้บริการนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้สำนักงานใหญ่ในเฮติถล่ม และเป็นเหตุให้พนักงงานของธนาคารเสียชีวิต 5 คน โดยซิตี้กรุ๊ปสามารถกลับมาให้บริการด้านการเงินแก่ลูกค้าในเฮติอีกครั้ง ด้วยการเช่าพื้นที่อาคารของธนาคารโนวาสโกเทีย ในเพชันวิลล์ ชานเมืองปอร์โตแปรงซ์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มจัดการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายวันนี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าบีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.1% หลังจากแบงค์ชาติได้ระบุในการประชุมครั้งที่แล้วว่า จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนไว้ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะดังเงินฝืด และรักษาระดับการขยายตัวอย่างยั่งยืน

-- เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ริกเตอร์ที่จังหวัดคาโกชิมะ และพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 16.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ลึกลงไปประมาณ 50 กิโลเมตร และไม่มีการออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ ล่าสุดยังไม่มีการรายงานความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ