ธ.ก.ส.ลงนามทำประกันภัยพืชผลจากภัยแล้งโดยใช้ดัชนีน้ำฝนสำหรับการผลิตข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2010 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ลงนามใน MOU กับบริษัท สมโพธิ์เจแปนประกันภัย(ประเทศไทย) จำกัด ในการประกันภัยพืชผลจากภัยแล้ง โดยใช้ดัชนีน้ำฝนสำหรับการผลิตข้าว ซึ่งเป็นการขยายการให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรซึ่งปลูกข้าวนาปี จากเดิมที่มีการประกันภัยเฉพาะผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

"จากความร่วมมือในครั้งนี้ ธ.ก.ส.เห็นว่าจะเป็นก้าวสำคัญในการให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรที่ปลูกข้าว ซึ่งในอนาคต ธ.ก.ส.จะขยายผลให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ปลูกข้าว" นายลักษณ์ กล่าว

โดยในปีการผลิต 2552 ธ.ก.ส.ได้ดำเนินโครงการทดลองเสมือนจริงสำหรับการประกันภัยพืชผลจากภัยแล้งใน 5 อำเภอของ จ.ขอนแก่น ได้แก่ อ.เมือง อ.ชุมแพ อ.บ้านไผ่ อ.พล และ อ.หนองสองห้อง มีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 276 ราย พื้นที่เพาะปลูกจำนวน 5,733 ไร่ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาคุ้มครองได้นำปริมาณน้ำฝนที่ตกจริงเปรียบเทียบกับค่าดัชนีน้ำฝนที่กำหนด คือ แล้งรุนแรง 40% แล้งธรรมดา 15% ปรากฎว่า อ.บ้านไผ่ เกิดภัยแล้งรุนแรง อ.ชุมแพ และ อ.พล เกิดภัยแล้งระดับธรรมดา ส่วนอีก 2 อำเภอไม่เกิดภัยแล้ง

สำหรับปีการผลิต 53 จะดำเนินการอย่างจริงจังในทุกอำเภอของ จ.ขอนแก่น ตั้งเป้าเกษตรกรเข้าร่วมโครงการขั้นต่ำ 1,000 ราย และเริ่มขายประกันภัยตั้งแต่เดือน ม.ค.53 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ