มาสเตอร์การ์ด เวิลด์ไวด์ คาดโอกาสทางธุรกิจในเอเชียมีแนวโน้มสูงกว่าสหรัฐถึง 7.5 เท่า

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2010 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาสเตอร์การ์ด เวิลด์ไวด์ คาดเอเชียมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเวทีเศรษฐกิจโลก โดยโอกาสในการทำธุรกิจในเอเชียนั้นจะสูงกว่าในสหรัฐถึง 7.5 เท่าในอนาคต

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานั้น สหรัฐถือเป็นตลาดที่มีความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์จากทั่วโลกสูงสุด แต่ปัจจุบัน ทั่วโลกเริ่มลดการพึ่งพาดีมานด์ในตลาดสหรัฐ เนื่องจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้นในเอเชีย

หยูหวา เฮดริค หว่อง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของมาสเตอร์การ์ด เวิลด์ไวด์ เอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนสหรัฐมีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6% ก่อนที่จะถึงปี 2552 แต่คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะร่วงลงมาเหลือ 0.5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตการเงินโลก ขณะที่การบริโภคในเอเชีย ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่นนั้น คาดว่าจะขยายตัว 8% โดยเฉลี่ย ซึ่งหมายความว่า โอกาสในการทำธุรกิจในเอเชียนั้นจะสูงถึง 7.5 เท่าเมื่อเทียบกับโอกาสในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจกล่าวต่อไปว่า ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า ศูนย์กลางของแรงโน้มถ่วงของเศรษฐกิจโลกจะเปลี่ยนแปลงจากซีกโลกตะวันตกมายังเอเชีย

มาสเตอร์ดาร์ด เวิลด์ไวด์ระบุว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวเมื่อปีที่แล้ว และเศรษฐกิจของจีนก็อาจจะขยายตัวได้ถึง 10.2% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ