เกาหลีใต้เผยจีดีพี Q4/52 โตเพียง 0.2% หลังการส่งออกทรุด-อุปสงค์ผู้บริโภคซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หลังอัตราการส่งออก อุปสงค์ผู้บริโภค และการใช้จ่ายภาครัฐปรับตัวลดลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้นเพียง 0.2% ในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งชะลอตัวลงจากที่ขยายตัวได้สูงสุดในรอบ 7 ปีที่ระดับ 3.2% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าในไตรมาส 4 ตกต่ำลง 1.8% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ ส่วนการลงทุนในภาคเอกชนไต่ระดับขึ้น 4.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากที่ทะยานขึ้น 10.4% ในไตรมาส 3 ส่วนการบริโภคภาคเอกชนตกลง 0.1% จากไตรมาส 3 ซึ่งสวนทางกับที่ขยายตัวขึ้น 1.5% ในไตรมาส 3 และการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวลง 2.9% ขณะที่ภาคการผลิตทรุดตัว 1.3%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเกาหลีใต้จะเริ่มเข้าสู่ทิศทางการขยายตัวในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ แม้ตัวเลขจีดีพีที่ธนาคารกลางเปิดเผยในวันนี้จะไม่สู้ดีนัก แต่ก็มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะไม่เผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากอัตราการบริโภคภาคเอกชนจะกระเตื้องขึ้นจากปัจจัยหนุนของตลาดแรงงานที่เริ่มฟื้นตัว รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนที่อยู่ในช่วงขาขึ้นซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานตามมาในอนาคต

ขณะเดียวกัน รายงานตัวเลขเศรษฐกิจครั้งล่าสุดของเกาหลีใต้ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ธนาคารกลางอาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ยที่คาดว่าจะมีการปรับนโยบายการเงินอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยลงไปแล้วถึง 3.25% ในเดือนต.ค.2551 ถึงเดือนก.พ.2552 ลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2%

นอกจากนี้ เศรษฐกิจเริ่มมีแววจะขยายตัวในปีนี้ เมื่ออัตราการจ้างงานเริ่มสูงขึ้นซึ่งช่วยกระตุ้นอัตราการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มเงินงบประมาณประจำปีขึ้นอีก 3% เป็น 292.8 ล้านล้านวอน (2.56 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมประกาศเร่งการจัดสรรกองทุนเพื่อรักษาระดับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่าการส่งออกของเกาหลีใต้จะพุ่งสูงขึ้น 13% ในปีนี้แตะที่ 4.10 แสนล้านดอลลาร์ โดยอัตราการขยายตัวในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในไตรมาส 4 ด้วยอัตราการขยายตัวที่ 10.7% จากปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ