เยนอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ท่ามกลางกระแสคาดเบอร์นันเก้นั่งเก้าอี้ปธ.เฟดสมัยสอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ เช่นเดียวกับเงินดอลลาร์ที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง หลังนักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% ต่อไปเพื่อรักษาระดับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่คาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้

นอกจากนี้ การซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรายังได้รับปัจจัยจากข่าวที่ว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้รับเสียงสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อเป็นสมัยที่สอง

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวว่า นายเบอร์นันเก้คือผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่สอง โดยให้เหตุผลว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นผู้ที่ทำให้เรามั่นใจว่าจะสามารถสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจสหรัฐได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันเงินปอนด์แข็งค่าขานรับรายงานข่าวที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2551

โดยณ เวลา 9:27 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนร่วงลงสู่ระดับ 128.13 ต่อยูโร จากระดับ 127.75 ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กวานนี้ และร่วงลงไปอยู่ที่ 90.46 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 90.28 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 1.4164 ต่อยูโร จากระดับ 1.4151 ต่อยูโร

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวถึงทิศทางเงินเยนที่อ่อนค่าลงในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้เงินเยนยังไม่มีปัจจัยหนุนที่จะกระตุ้นให้สกุลเงินดังกล่าวแข็งค่าขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ