มูดีส์เพิ่มแนวโน้มเครดิตธนาคารของไทยเป็น"มีเสถียรภาพ" จาก "เชิงลบ"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารของไทยจาก "เชิงลบ" เป็น "มีเสถียรภาพ" ซึ่งบ่งชี้ว่าสภาวะด้านความน่าเชื่อถือโดยรวมของไทยดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มูดีส์ระบุว่าสถานการณ์การเมืองที่เปราะบางของไทยอาจส่งผลบั่นทอนความยืดหยุ่นและความสามารถของภาคการธนาคารในการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินโลก

ถึงกระนั้นก็ตาม มูดีส์เชื่อว่าภาคการธนาคารของไทยจะได้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลมุ่งมั่นสนับสนุนเศรษฐกิจด้วยการใช้งบประมาณเพิ่มเติมและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมูดีส์คาดว่า ในปีนี้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัว 3-5% หลังจากหดตัวลง 3% ในปี 2552 นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการขยายตัวด้านสินเชื่อของธนาคารในประเทศไทยจะอยู่ที่ 5-10% ในปี 2553 หลังจากหดตัว 2% ในปี 2552

มูดีส์ระบุว่า ผลกระทบของวิกฤตการณ์การเงินโลกที่มีต่อธนาคารพาณิชย์ของไทยอยู่ในกรอบที่จำกัด เนื่องจากธนาคารของไทยไม่ได้พึ่งพาการระดมทุนในตลาดมากนัก นอกจากนี้ คุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารในประเทศไทยมีเสถียรภาพนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2551 โดยมีรายงานว่าสัดส่วนตัวเลขหนี้เสียของธนาคารส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง โดยมีการกำหนดเป้าหมายให้ตัวเลขหนี้เสียปรับตัวลดลงเหลือ 5% จากปี 2552 ที่ระดับ 5.5% นอกจากนี้ ดัชนีบ่งชี้ประสิทธิภาพในการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์ไทยที่มูดีส์จัดอันดับให้นั้น ยังคงแข็งแกร่งในอัตราที่เท่าเทียมกับธนาคารในประเทศอื่นๆที่มีอันดับเครดิตที่สูงกว่า แม้ต้องเผชิญกับแรงกดดันก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ