สสว.เผย SMEs ฟื้นตัว ตั้งเป้าปีนี้เพิ่มผู้ประกอบการรายใหม่ 6 หมื่นราย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)เผยธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลและเศรษฐกิจโลก โดยตั้งเป้าปีนี้จะส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 60,000 ราย

"ขณะนี้ทิศทางการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเริ่มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก"นายภักดิ์ ทองส้ม รองผู้อำนวยการ สสว.กล่าว

แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง ได้แก่ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกว่าจะฟื้นตัวได้นานเพียงใด รวมถึงการบริหารจัดการภายในของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อาจมีการบริหารความเสี่ยงไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งปรับตัว ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อลดต้นทุนดำเนินการ

ในปีนี้ สสว.ตั้งเป้าส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ 60,000 ราย จากปัจจุบันที่อยู่ประมาณ 2.8 ล้านราย

รองผู้อำนวยการ สสว.กล่าวว่า การรวมกลุ่มอุตสาหกรรมหรือคลัสเตอร์จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็งมากขึ้นและยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทั้งในด้านการตลาด การผลิต และบุคลากรให้แข็งแกร่งมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ