รัฐบาลเกาหลีใต้ส่อแววบีบแบงก์ชาติตรึงดบ.ที่ 2% หลังจีดีพี Q4/52 โตเพียง 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้อาจจะกดดันให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยุติแผนการขึ้นดอกเบี้ย หลังมีรายงานว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวได้เพียง 0.2% เนื่องจากภาคการส่งออก อุปสงค์ผู้บริโภค และการใช้จ่ายภาครัฐปรับตัวลดลง

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ที่ขยายตัว 0.2% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากที่เคยพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ระดับ 3.2% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางยังมองว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวได้ถึง 4.6% ในปีนี้ ขณะที่รัฐบาลอาจใช้ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 มาเป็นเครื่องมือกดดันให้ธนาคารตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ต่อไป นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ส่งรมช.คลังเข้าร่วมประชุมเพื่อทบทวนนโยบายดอกเบี้ยในเดือนนี้ด้วย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการดำเนินการที่สวนทางธรรมเนียมปฏิบัติที่ยึดถือมากว่า 10 ปี สำหรับการห้ามมิให้ตัวแทนทางการเมืองเข้าร่วมประชุมกำหนดนโนบายการเงิน

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลจะนำรายงานตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 มาพิจารณาในที่ประชุมเดือนกุมภาพันธ์ และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไปก่อน ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่านายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้จะมีมติให้ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. ก่อนที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ