"กรณ์"เผยครม.ไฟเขียวงบรายจ่ายปี 54 วงเงิน 2.05 ล้านลบ.ขาดดุล 4 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2010 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 54 ตามที่สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังเสนอ โดยกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย 2.05 ล้านล้านบาท ขณะที่คาดว่าจะสามารถจัดเก็บรายได้ 1.65 ล้านล้านบาท จึงเป็นการจัดทำงบประมาณขาดดุล 4 แสนล้านบาท

งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 54 เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 53 ที่อยู่ที่ 1.7 ล้านล้านบาท ขณะที่การจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 8% จากปีงบประมาณ 53 ที่มีจำนวน 1.52 ล้านล้ นบาท โดยคาดว่างบลงทุนในปีงบประมาณ 54 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนล้านบาทจากปีงบประมาณ 53 หรือคิดเป็นสัดส่วน 16.5-17.0%ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด

รมว.คลัง เชื่อว่า จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจึงคาดว่าการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลดีขึ้นในปีงบประมาณ 53 จะเพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมที่ตั้งไว้ที่ 1.35 ล้านล้านบาท เป็น 1.52 ล้านล้านบาท และเมื่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลดีขึ้นคาดว่าจะทำให้รัฐบาลมีงบประมาณไปใช้ในการลงทุนในโครงการต่าง ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการลดภาระการใช้เงินนอกงบประมาณ และทำให้เกิดความโปร่งใสในการใช้งบประมาณเพื่อการลงทุนต่างๆของรัฐบาล

สำหรับงบประมาณในโครงการลงทุนไทยเข้มแข็งได้รับการอนุมัติวงเงินจำนวน 3.5 แสนล้านบาท ตาม พ.ร.ก.การให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ คาดว่าจะมีการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 53 จำนวน 2 แสนล้านบาท และที่เหลือ 1.5 แสนล้านบาทคาดว่าจะเบิกจ่ายได้ในปีงบประมาณ 54

ขณะเดียวกัน การลงทุนของรัฐบาลนอกจากการใช้เม็ดเงินงบประมาณแล้ว ยังต้องพึ่งพาเงินลงทุนจากภาคเอกชน โดยเฉพาะการลงทุนในระบบขนส่งและระบบราง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ