(เพิ่มเติม) ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นชี้โครงการปล่อยเงินกู้ช่วยบรรเทาภาวะตึงตัวในภาคเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ชี้โครงการปล่อยกู้ของบีโอเจช่วยบรรเทาภาวะตึงตัวของบริษัทเอกชน ขณะที่นโยบายการเงินของบีโอเจนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

ในการประชุมบอร์ดบีโอเจวันนี้นั้น บอร์ดได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% อย่างเป็นเอกฉันท์ และคงระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศไว้เช่นกัน นอกจากนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังคาดการณ์ด้วยว่า ภาวะเงินฝืดในประเทศจะเกิดขึ้นเป็นเวลา 3 ปี

แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีงบประมาณ 2553 เป็น 1.3% จากระดับคาดการณ์เดิมที่ 1.2% และยังได้ปรับเพิ่มการประเมิน GDP ของปีงบประมาณ 2552 จากเดิมที่ติดลบ 3.2% เป็นติดลบ 2.5%

นอกจากนี้ บีโอเจยังได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคในปีงบประมาณ 2553 จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะอ่อนตัวลง 0.8% เป็นอ่อนตัวลงเพียง 0.5%

ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า มุมมองพื้นฐานของธนาคารที่มีต่อการดำเนินการด้านนโยบายการเงินไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่เดือนต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่แบงค์ชาติได้ออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจระยะยาว โดยบีโอเจยืนยันว่า จะยังคงใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงินเพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด และรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างยั่งยืน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ