World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หลังอัตราการส่งออก อุปสงค์ผู้บริโภค และการใช้จ่ายภาครัฐปรับตัวลดลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้นเพียง 0.2% ในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งชะลอตัวลงจากที่ขยายตัวได้สูงสุดในรอบ 7 ปีที่ระดับ 3.2% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

-- แอปเปิล อิงค์ เผยกำไรพุ่ง 50% ในไตรมาส 4 โดยได้รับแรงหนุนจากยอดสั่งซื้อเครื่องแมคอินทอชและไอโฟนในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

โดยรายได้สุทธิของแอปเปิลทะยานแตะ 3.38 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.67 ดอลลาร์ต่อหุ้น ขณะที่ยอดขายทะยาน 32% แตะที่ 1.57 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักงานนโยบายแห่งชาติญี่ปุ่นเผยอัตราฆ่าตัวตายในประเทศญี่ปุ่นสูงขึ้นในปี 2552 โดยมีผู้ฆ่าตัวตายมากกว่า 30,000 รายอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 12 ปีติดต่อกัน โดยยอดผู้ฆ่าตัวตายในปีที่แล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 32,753 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งที่ 5 และเพิ่มขึ้น 504 ราย จากยอดปี 2551 แต่สถิติการฆ่าตัวตายก็ยังสูงกว่า 30,000 รายมาตั้งแต่ปี 2541

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% อย่างเป็นเอกฉันท์ และคงระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศไว้เช่นกัน

-- องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยประเทศผู้บริจาคเงินช่วยเหลือเฮติให้คำมั่นว่าจะให้งบประมาณเพิ่มเติมอีก 1.13 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ให้ความช่วยเหลือมูลค่า 783 ล้านดอลลาร์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้านนายกรัฐมนตรีฌอง-มาซ์ แบลรีฟ ของเฮติแถลงในที่ประชุมที่กรุงมอนทรีออลว่า เฮติจำเป็นต้องฟื้นฟูประเทศครั้งใหญ่ หลังจากที่ประเทศได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป (อียู) กำลังดำเนินการตรวจสอบว่า การร่วมทุนรระหว่างบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต จะส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขันในอุตสาหกรรมเหมืองแร่เหล็กหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อียูไม่ได้กำหนดเส้นตายของการตรวจสอบว่าจะเสร็จสิ้นลงเมื่อใด

-- คิกโคแมน คอร์ป ผู้ผลิตซอสถั่วเหลือรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทจะปิดฐานการผลิตซอสมะเขือเทศ 3 แห่ง และปิดกิจการบริษัท นิปปอน เดล มอนเต บริษัทในเครือซึ่งเป็นผู้ผลิตซอสปรุงอาหารประเภทพาสต้า เพื่อรับมือกับสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อันเนื่องมาจากแรงกดดันด้านเงินฝืดที่มีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหารของบริษัท

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารของไทยจาก "เชิงลบ" เป็น "มีเสถียรภาพ" ซึ่งบ่งชี้ว่าสภาวะด้านความน่าเชื่อถือโดยรวมของไทยดีขึ้น

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมสิงคโปร์เดือนธ.ค.2552 ปรับตัวสูงขึ้น 14.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัว 18.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- เวียดนามสามารถระดมทุนได้ 1 พันล้านดอลลาร์จากการขายพันธบัตรรอบ 2 โดยคาดว่าจะนำเงินที่ได้มาใช้กับโครงการด้านพลังงานและสาธารณูปโภคของประเทศ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้น และยอดขาดดุลการค้าที่สูงขึ้น

-- ซู หนิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนชี้ธนาคารของจีนควรจะดูแลยอดการปล่อยกู้ให้มีความสมดุล และป้องกันไม่ให้การปล่อยกู้ขององค์กรต้องผันผวนในช่วงอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้แบงค์ต่างๆเลี่ยงการปล่อยสินเชื่อมากเกินไปในธุรกิจประเภทใดประเภทหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงด้านสินเชื่อ

-- ซีเมนส์ เอจี บริษัทวิศวกรรมรายใหญ่สุดของยุโรป เปิดเผยว่าบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีงบการเงิน อันเป็นผลมาจากการปรับลดพนักงานแผนกอุปกรณ์ส่องสว่างและการลดค่าใช้จ่ายในฝ่ายบริหาร

โดยกำไรสุทธิในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมทะยาน 23% แตะที่ 1.48 พันล้านยูโร (2.12 พันล้านดอลลาร์) ส่วนกำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจอุตสาหกรรมหลัก พลังงาน และสุขภาพ ขยายตัว 11% แตะที่ 2.26 พันล้านยูโร (3.2 พันล้านดอลลาร์)

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือธนาคารพาณิชย์ใน 12 ประเทศของเอเชีย รวมถึงจีน อินเดีย และออสเตรเลีย จาก "เชิงลบ" เป็น "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศญี่ปุ่นเป็น "ลบ" จากเดิม มีเสถียรภาพ เนื่องจากนโยบายการคลังมีความยืดหยุ่นลดลง ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการจัดการกับปัญหาหนี้สาธารณะและการขาดดุลงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ