เงินบาทปิดตลาดอ่อนค่า 33.03/05 วิตกมาตรการจีนทำเงินดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2010 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า เงินบาทวันนี้ปิดตลาดที่ 33.03/05 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ 32.95/96 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมามาก หลังจากธนาคารกลางจีนปรับเพิ่มสัดส่วนเพดานการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ที่มีผลในวันนี้ ทำให้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่และธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กของจีนต้องดำรงเงินสำรองตามกฎหมายเพิ่มเป็นร้อยละ 16.0 และร้อยละ 14.0 ของเงินฝากตามลำดับ

"พอข่าวนี้ออกมาคนก็เริ่มกลับไปถือดอลลาร์กันอีก"นักบริหารเงิน กล่าว

นอกจากนี ยังมีประเด็นเรื่องสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศญี่ปุ่นเป็น"ลบ"จากเดิม"มีเสถียรภาพ"เนื่องจากนโยบายการคลังมีความยืดหยุ่นลดลง ส่งผลต่อความสามารถในการจัดการกับปัญหาหนี้สาธารณะและการขาดดุลงบประมาณ

สำหรับสกุลเงินต่างประเทศช่วงปิดตลาดเย็นวันนี้ ค่าเงินเยนอยู่ที่ระดับ 89.57 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.4100 ดอลลาร์/ยูโร

ส่วนพรุ่งนี้คาดว่าเงินบาทน่าจะอ่อนค่าได้อีกเล็กน้อย ซึ่งต้องติดตามว่าข่าวว่ามาตรการของจีนจะส่งผลต่อตลาดหุ้นยุโรปมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งต้องรอผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ซึ่งคาดว่าน่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่เดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ