พณ.ตั้งศูนย์ส่งเสริมการค้าชายแดน หวังดันยอดการค้าพุ่ง 1 ล้านลบ.ในปี 55

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2010 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนนำร่องจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการค้าชายแดน 4 แห่ง ในจังหวัดชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ กัมพูชา, ลาว, พม่า และมาเลเซีย เพื่อเป็นศูนย์ให้ความรู้และคำปรึกษาแนะนำ รวมถึงช่วยเหลือในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าแก่ผู้ประกอบการค้าชายแดนไทย ตามนโยบายของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ที่ต้องการให้กรมการค้าต่างประเทศเป็นศูนย์กลางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการภูมิภาคใช้ประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน(อาฟตา)

"การจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวจะช่วยให้การค้าชายแดนและผ่านแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการขยายตัวทั้งประเภทและปริมาณสินค้าที่ดำเนินการผ่านการค้าชายแดน และส่งผลดีต่อประชาชนและเศรษฐกิจในภูมิภาคโดยตรง โดยกรมฯ ตั้งเป้าหมายว่าจะผลักดันให้การค้าชายแดนมีมูลค่าไม่น้อยกว่าปีละ 1 ล้านล้านบาท ภายในปี 2555" นายวิจักร กล่าว

ล่าสุด กรมการค้าต่างประเทศได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจพื้นที่เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในเรื่องสถานที่จัดตั้ง อัตรากำลังคนที่จะไปประจำ และงบประมาณในการจัดตั้งแล้ว คาดว่าจะสามารถจัดตั้งได้ในเร็วๆ นี้

สำหรับสินค้าของไทยที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเปิดเสรีอาฟตา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เกษตร, แฟชั่น, ยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, สินค้าอุปโภคบริโภค, เฟอร์นิเจอร์ และวัสดุก่อสร้าง ส่วนธุรกิจของไทยที่มีโอกาสทางการค้าการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตร, การท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่อง, สุขภาพและความงาม, การก่อสร้างและการออกแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ