IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 53 คาดขยายตัว 3.9% สูงกว่าคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 3.1%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศทบทวนการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 3.9% ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการคาดการณ์ที่สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 3.1% ส่วนในปีหน้าคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.3%

ไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในรายงาน "World Economic Outlook" โดยระบุว่าอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะแตกต่างกันไป โดยคาดว่าเอเชียจะเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวขึ้น

ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.7% ในปีนี้ นับเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.2% และคาดว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนจะขยายตัว 1% ในปีนี้ และ 1.6% ในปีหน้า ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่าจะขยายตัว 1.7% ในปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัว 2.2% ในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 10% ในปีนี้ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 9% และเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 7.7% ในปีนี้ สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 6.4%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคและตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกมีแนวโน้มดีดตัวขึ้น ขณะที่เงินเฟ้ออาจปรับตัวลดลง และคาดว่าตลาดหุ้นทั่วโลกมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นในปีหน้า ส่วนอัตราว่างงานในสหรัฐซึ่งยืนอยู่ที่ระดับ 10% ในเดือนพ.ย. ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ระดับ 10.2% ในเดือนต.ค.นั้น มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ