แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปี 2552 พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปี 2552 พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากยอดนำเข้าสินค้าร่วงลงหนักกว่ายอดส่งออก

โดยรายงานเบื้องต้นของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดปี 2552 มียอดเกินดุลอยู่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.267 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งดีดตัวขึ้นอย่างมากจากปีก่อนหน้านี้ที่ขาดดุล 5.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับตัวเลขเกินดุลบัญชีการค้าตลอดทั้งปีของเกาหลีใต้มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 5.613 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 5.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากยอดนำเข้าร่วงลงมากกว่ายอดส่งออก

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าของเกาหลีใต้ตกลง 13.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 3.736 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2552 ส่วนยอดนำเข้าร่วงลง 25.7% สู่ระดับ 3.175 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของดุลบัญชีบริการนั้นขาดดุลอยู่ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อนหน้านี้ที่ขาดดุล 1.667 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดเกินดุลบัญชีด้านอุตสาหกรรมขนส่งตกลง

นอกจากนี้ แม้ว่าเกาหลีใต้จะรายงานยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน แต่ตัวเลขเกินดุลดังกล่าวยังมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาลงหลังจากที่เคยพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค.

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานอ้างการเปิดเผยของลี ยัง บอค ประธานเจ้าหน้าที่ด้านสถิติการชำระดุลบัญชีของธนาคารกลางเกาหลีใต้ว่า "เราคาดว่ายอดนำเข้าจะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากอานิสงส์ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ดังนั้น ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจึงน่าจะร่วงลงอย่างหนักในปีนี้"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางคาดว่าในปีนี้ ยอดเกินดุลการค้าจะลดลงประมาณ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากยอดนำเข้าสินค้าพุ่งสูงขึ้นตามสถานการณ์การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ