ไฟแนนเชียลไทมส์เผยกรีซโน้มน้าวจีนซื้อพันธบัตร $3.5 หมื่นล้าน หวังลดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลกรีซกำลังโน้มน้าวจีนให้ซื้อพันธบัตรรัฐบาลของกรีซมูลค่าสูงถึง 2.5 หมื่นล้านยูโร หรือ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ สนับสนุนให้กรีซขายพันธบัตรให้กับสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) ของทางการจีน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ SAFE ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

กรีซกำลังหาทางระดมทุนจากนักลงทุนทั่วโลกเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณที่มีอยู่เกือบ 13% ของตัวเลขจีดีพี และสูงสุดที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จนทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูยื่นมือเข้ามาตรวจสอบตัวเลขรายรับจากการจัดเก็บภาษีและงบประมาณการใช้จ่ายของกรีซ

นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ยุโรปจะสามารถต้านทานภาวะผันผวนจากการที่กรีซถูกลดอันดับเครดิตได้ และเชื่อว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับกรีซจะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในยูโรโซน

ยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของกรีซส่งผลให้ S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีกหากรัฐบาลไม่สามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณ ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับเครดิตของกรีซลงสู่ระดับ BBB+ เช่นกัน ส่วนมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลดอันดับเครดิตของกรีซลงหนึ่งขั้นสู่ระดับ A2 จากเดิมที่ A1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ