ธนาคารกลางมาเลเซียส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย หลังเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย ชี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงไม่ควรตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์นานเกินไป

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอาจเริ่มขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 4 มี.ค.นี้ จากปัจจุบันที่ 2% หลังจากที่ธนาคารประกาศให้ความสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นต่อจุดยืนการกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพื่อป้องกันภาวะไร้สมดุลทางการเงินที่อาจเกิดจากการตรึงดอกเบี้ยในระดับต่ำเป็นเวลานาน

การส่งสัญญาณถึงความเคลื่อนไหวเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางมาเลเซียในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจกำลังเผชิญอุปสรรคในการควบคุมแรงกดดันด้านราคาสินค้าในขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ การแสดงความเห็นในการป้องกันภาวะไร้สมดุลในตลาดเงินยังได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอาจขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ธนาคารกลางอาจขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นเมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ที่เปิดเผยในวันนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าธนาคารจะเร่งกระตุ้นการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว หากแต่ต้องการรักษาระดับของอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในภาวะปกติ ควบคู่กับการใช้มาตรการป้องกันภาวะขาดดุลยภาพทางการเงิน ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของมาเลเซียในเดือนธ.ค.ดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนที่ระดับ 1.1% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 0.6% ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 5.4% ในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ